Có phải cùng nhóm quân li khai bị cáo buộc bắn rơi máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines giờ đây đang hôi của từ các nạn nhân, phá hủy bằng chứng và ngăn cản các nhà điều tra tại hiện trường vụ việc?

TIN LIÊN QUAN:

Ba ngày sau thảm họa, dư luận thế giới vẫn đổ dồn vào hiện trường máy bay rơi và động thái của các bên liên quan.

Nhiều câu hỏi vẫn chưa có lời đáp: Điều gì sẽ xảy ra với thi thể của 298 nạn nhân? Hộp đen của MH17 đang ở đâu? Và liệu có hy vọng các nhà điều tra sẽ xác định được hung thủ?

{keywords}
Những đóa hoa tưởng nhớ các nạn nhân MH17 xấu số ở sân bay Schiphol, Amsterdam, nơi máy bay xuất phát. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Vận tải Malaysia cho biết, một cuộc điều tra quốc tế "đang bị ngăn cản vào hiện trường. Ông nói thêm trong một thông điệp rằng các nhà chức trách lo ngại hiện trường đã bị xâm hại nghiêm trọng.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry miêu tả những gì ông nói là "quân li khai say xỉn đang chất xác người lên những chiếc xe tải một cách thô lỗ..., can thiệp vào bằng chứng tại hiện trường".

Ông cũng nói thêm, có bằng chứng cho thấy Nga liên đới trong vụ máy bay MH17 và kêu gọi Nga chịu trách nhiệm về hành động của phe li khai Ukraina.

Thủ tướng Anh David Cameron không ngần ngại khi nói thẳng về người phải chịu trách nhiệm. Trong một bài viết trên The Sunday Times, ông gọi vụ MH17 và hậu quả của nó là "một sự xúc phạm được tạo ra ở Moscow".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đáp trả bằng một thông điệp video đăng trên website chính thức của Điện Kremlin sớm nay (21/7), lập luận rằng nước ông đang thúc đẩy hòa bình ở Ukraina.

Trong khi đó tại hiện trường, các nhóm cứu hộ đã tìm thấy 251 thi thể, theo thông tin trên trang web của Nội các Ukraina.

Theo Phó Thủ tướng Volodymyr Groysman, phe li khai thân Nga đang giữ xác của gần 200 nạn nhân MH17 trong những toa tàu đông lạnh. Ông cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán đang được thực hiện để họ trao lại số xác này.

Hãng thông tấn chính thức của Malaysia Bernama cho biết, nước này đã cử hai máy bay vận tải quân sự cỡ lớn đến Ukraina để mang xác các nạn nhân về.

Thanh Hảo