Các lãnh đạo thế giới đang giận dữ hôm 20/7 đã dồn sức ép lên Nga để buộc lực lượng ly khai Ukraina được Moscow hậu thuẫn cho phép các nhà điều tra được tiếp cận đầy đủ với điểm máy bay MH17 của Malaysia Airlines gặp nạn, AP đưa tin.


{keywords}

Các nỗ lực tìm kiếm đã bị xáo trộn khi các tay súng có vũ trang không cho phép các giám sát viên quốc tế tiếp cận hoàn toàn khu vực máy bay rơi và thi thể của một số hành khách vẫn chưa được di dời.

Ukraina hiện cáo buộc quân ly khai ở miền đông chuyển bằng chứng quan trọng qua biên giới Nga.

Trong bối cảnh có nhiều lo lắng về việc các bằng chứng bị xóa, các nhà lãnh đạo thế giới đã trút giận lên Moscow, đẩy quan hệ Đông Tây lên tới cực điểm khủng hoảng sau nhiều tháng bất hòa vì cáo buộc Kremlin can thiệp vào Ukraina. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov rằng, Washington "lo ngại sâu sắc" về việc các nhà điều tra không được tiếp cận điểm máy bay rơi trong ngày thứ hai liên tiếp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki nói, tình trạng không an toàn tại điểm máy bay rơi là không thể chấp nhận được.

"Mỹ vô cùng lo ngại về những báo cáo nói, thi thể của một số nạn nhân và mảnh vỡ máy bay đang bị xáo trộn hoặc di dời khỏi hiện trường".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo các nước Anh, Hà Lan, Malaysia, Australia và Pháp cũng như Ukraina. Lãnh đạo các nước đồng loạt kêu gọi Tổng thống Nga Putin can thiệp để một cuộc điều tra quốc tế có thể tiến hành.

Hiện, lo lắng ngày càng tăng về tung tích một số thi thể của hành khách đã được đưa khỏi hiện trường máy bay rơi, trong khi một số thi thể khác vẫn nằm trên cánh đồng tại khu vực nông thôn đông Ukraina, nơi chiếc Boeing 777 đâm xuống đất.

Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi châu Âu có hành động cứng rắn hơn để chống lại Moscow nếu Tổng thống Putin không thay đổi đường lối hiện nay.

"Nếu Tổng thống Putin không thay đổi đường lối của ông ta với Ukraina, thì châu Âu và phương Tây phải thay đổi đường lối của mình với Moscow", Thủ tướng Anh tuyên bố.

Thủ tướng Anh cũng trút giận lên Nga trong cuộc điện đàm dài 30 phút với Tổng thống Putin hôm 20/7. Đây là lần liên lạc trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi máy bay của Malaysia Airlines bị bắn hạ làm 298 người thiệt mạng. Thủ tướng Anh nói Tổng thống Putin đã góp phần gây ra thảm kịch máy bay chở khách bị bắn hạ.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng tuyên bố, ông đã có một cuộc trò chuyện rất "căng thẳng" với Tổng thống Nga để nói về việc nhận trách nhiệm.

Thủ tướng Australia Tony Abbott nói, điểm máy bay rơi "chắc chắn rất xáo trộn" khi ông tìm cách đưa về nước lại 28 thi thể công dân nước này.

Trong khi đó, Tổng thống Putin bác bỏ mọi cáo buộc về việc Moscow cung cấp tiền hoặc hỗ trợ về quân sự cho lực lượng nổi dậy ở đông Ukraina.

Hiện, Tổng thống Mỹ và nhiều lãnh đạo các quốc gia lớn trên thế giới đều nhất trí rằng, máy bay của Malaysia Airlines đã nổ tung trên trời ở độ cao 10.000 m do trúng một tên lửa đất đối không hiện đại, vốn được bắn từ khu vực do quân ly khai Ukraina kiểm soát.

  • Hoài Linh