Hamas tuyên bố đã bắt giữ một binh sĩ Israel hôm 20/7 - ngày chết chóc nhất trong cuộc chiến giữa hai bên ở Dải Gaza.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin CNN dẫn lời Abu Obeida, phát ngôn viên Các Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, cho biết binh sĩ Israel bị bắt giữ trong một chiến dịch lúc sáng sớm. Ông cũng cung cấp tên và thẻ căn cước của người lính này.

"Anh ta là một tù nhân, và nếu người Do Thái còn dối trá về số người thương vong thì số phận của binh sĩ này là trách nhiệm của họ", phát ngôn viên Obeida nói thêm.

Những tiếng súng và reo hò đã vang lên ở Gaza, dường như là để ăn mừng việc lính Israel bị bắt giữ, theo phóng viên CNN có mặt tại hiện trường.

Phía Israel chưa đưa ra bình luận nào. Các lực lượng quốc phòng nước này cho biết họ đã nghe tin và đang tiến hành điều tra.

"Đây là một yếu tố làm thay đổi tình hình, ngay lập tức, bởi nó sẽ làm thay đổi những gì người Israel đang tiến hành trên mặt đất ở khu vực đó. Họ sẽ phải tìm kiếm anh ta", chuyên gia phân tích quân sự Rick Francona của CNN nhận định. "Nhìn chung, chiến lược của Israel sẽ không thay đổi. Họ sẽ quyết tâm với sứ mệnh này".

Mặc dù vậy trong tương lai, theo ông Francona, phía Israel sẽ "phải có sự thỏa hiệp nào đó để đưa binh sĩ này trở lại".

Năm 2006, hạ sĩ Gilad Shalit của Israel bị bắt cóc. Anh này được trả tự do 5 năm sau đó nhưng đổi lại phía Israel phải phóng thích hơn 1.000 tù nhân Palestine.

Cũng trong ngày 20/7, Gaza đã trải qua một ngày chết chóc nhất với 87 người Palestine thiệt mạng. Ít nhất 60 trong số họ trúng bom đạn Israel ở thị trấn Shaja'ia, CNN dẫn số liệu từ Bộ Y tế Gaza.

Phía Israel thông báo 13 binh sĩ của họ tử trận. Tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Benjamin Netanyahu bày tỏ "nỗi đau sâu thẳm nhất" về mất mát này.

Theo thống kê của Bộ Y tế Gaza, tổng cộng  425 người Palestine đã mất mạng vì bom đạn Israel đến nay. Chưa rõ có bao nhiêu trong số này là các tay súng. Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 70% là dân thường.

Và kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ hôm 17/7, Israel cho biết quân đội nước này đã tiêu diệt được ít nhất 70 tên khủng bố và bắt giữ nhiều người khác.

Thanh Hảo