Malaysia Airlines đổi số hiệu chuyến bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur; Thi hài các nạn nhân MH17 bị chất trên một đoàn tàu... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

TIN LIÊN QUAN
Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia Airlines rơi ở Ukraina
Vụ MH17: Phương Tây cho Putin "cơ hội cuối"
Ai đang chuyển xác nạn nhân MH17 khỏi hiện trường

Nổi bật

Theo Tân Hoa xã, trong một thông cáo đưa ra ngày 20/7, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết, chuyến bay số hiệu MH17 sẽ được đổi thành MH19. Quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 25/7/2014.

Mục đích của việc thay đổi số hiệu chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur (Malaysia) là nhằm thể hiện sự tôn trọng của Malaysia Airlines với gần 300 nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc hôm 17/7 vừa qua.

{keywords}

Sự đau đớn của một phụ nữ có người thân trên chuyến bay MH17. (Ảnh: AP)

"Do vụ tai nạn vừa qua, số hiệu MH17 với tuyến bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur của Malaysia Airlines sẽ được bỏ để thể hiện sự tôn trọng đối với phi hành đoàn và các hành khách thiệt mạng", thông cáo nêu rõ.

Hãng hàng không Malaysia Airlines cũng cho biết thêm rằng sẽ không có sự thay đổi nào về tần suất phục vụ của hãng, và các hoạt động hàng ngày đối với tuyến bay giữa Amsterdam với Kuala Lumpur sẽ được tiếp tục.

"Suy nghĩ và những lời cầu nguyện của chúng tôi luôn luôn hướng đến gia đình của những hành khách, và những đồng nghiệp của chúng tôi trên chuyến bay mang số hiệu MH17", thông cáo của Malaysia Airlines cho biết.

Đây là lần thứ 2 trong bốn tháng qua, Malaysia Airlines phải đổi số hiệu chuyến bay. Trước đó, hãng đã đổi số hiệu chuyến bay MH370-371 cho chặng Kuala Lumpur-Bắc Kinh, sau khi chuyến bay MH370 bị mất tích.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa phát hiện được bất cứ dấu tích nào về chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines. Vụ chuyến bay MH370 mất tích đã hủy hoại nghiêm trọng hình ảnh của hãng hàng không.

Tin vắn

- Pháp đã cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với "những hậu quả" nếu Moscow không gây sức ép buộc quân ly khai ở Ukraina cho phép tự do tiếp cận hiện trường vụ máy bay MH17 rơi.

- Một lãnh đạo của lực lượng ly khai tại khu vực miền đông Ukraina tuyên bố sẽ giao những chiếc hộp đen của máy bay MH17 cho Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

- Đại diện Kiev và lực lượng ly khai miền Đông Ukraina đã đạt được thỏa thuận sơ bộ, về việc di chuyển thi thể những nạn nhân trong thảm kịch máy bay số hiệu MH17 của Malaysia.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định bằng chứng trong vụ bắn máy bay MH17 của Malaysia chỉ rõ, quân ly khai ở Ukraina đã sử dụng hệ thống tên lửa được chuyển tới từ Nga.

- Theo các dữ liệu được cung cấp tại flightaware.com, một trang web chuyên theo dõi hoạt động giao thông đường không, thì máy bay MH17 đã bay chệch khoảng 200km về phía bắc.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 20/7 nói, Lực lượng Phòng vệ nước này dự kiến triển khai trực thăng vận tải Osprey, tại sân bay Saga ở tây nam Nhật Bản.

- Liên đoàn Arập lên án Israel tấn công khu vực Shejaiya ở Gaza, cáo buộc Nhà nước Do Thái phạm "các tội ác chiến tranh" và kêu gọi Tel Aviv chấm dứt ngay lập tức cuộc tấn công.

- Lệnh ngừng bắn tại khu vực Shejaiya có vẻ đã đổ vỡ do quân đội Israel cáo buộc các chiến binh thuộc phong trào Hồi giáo Hamas vi phạm thỏa thuận và bởi thế Tel Aviv đã đáp trả.

- Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói, sự tham gia của các vận động viên Triều Tiên tại ASIAD 17 ở Hàn Quốc tháng 9 tới tạo cơ hội quan trọng cho việc cải thiện quan hệ hai miền.

- Theo hãng tin BBC, thi thể của 196 nạn nhân trong vụ máy bay MH17 rơi ở Ukraina đã bị chất lên những toa chở hàng đông lạnh của một đoàn tàu, và được đưa tới một nơi chưa rõ.

- Theo các quan chức ở Kashmir, ngày 20/7, lính biên phòng hai nước Ấn Độ và Pakistan tiếp tục đấu pháo, tại khu vực đường biên giới quốc tế ở Kashmir, làm 5 người thương vong.

- Nhóm thánh chiến tự xưng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) đã thừa nhận tiến hành bốn vụ đánh bom đẫm máu trong ngày 19/7 tại thủ đô Baghdad của Iraq, khiến hơn 20 người thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords}

Chính phủ Ukraina và lực lượng ly khai ngày 20/7 đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc di chuyển thi thể các nạn nhân máy bay MH17. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Thủ tướng Hà Lan hôm 19/7 nói Tổng thống Nga phải hành động để cho phép những người có trách nhiệm tiếp cận nơi máy bay MH17 rơi để di chuyển thi thể các nạn nhân.

"Ông ấy có cơ hội cuối cùng nhằm chứng tỏ rằng ông ấy có ý muốn giúp", Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho hay sau một cuộc điện thoại với Tổng thống Nga Vladmir Putin.

Kỷ niệm

Vào ngày 21/7/2005, một nhóm khủng bố đã mang các túi chất đầy thuốc nổ lên tàu trong một ga tàu điện ngầm ở thành phố London (Anh). Tuy nhiên những quả bom này đã không phát nổ.

Tuy nhiên, vụ việc này vẫn gây chấn động, bởi nó xảy ra đúng hai tuần sau khi 4 kẻ đánh bom tự sát giết hại 52 hành khách đi xe tuyến và làm bị thương ít nhất 800 người khác hôm 7/7/2005.

  • Thanh Vân