Ukraina tố quân ly khai hôi của và hủy bằng chứng, tai nạn giao thông tại Đức, Trung Quốc, siêu bão khiến 77 người Philippines thiệt mạng...Đó là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Nhà chức trách Ukraina đã lên tiếng cáo buộc các phần tử ly khai hôi nữ trang, thẻ tín dụng và tiền tại hiện trường vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia rơi hôm 17/7 khiến 298 người thiệt mạng.

Chính phủ Kiev cho biết đã nhận được thông tin về tình trạng hôi của, bao gồm nữ trang, tiền và thẻ tín dụng, đồng thời kêu gọi thân nhân các nạn nhân đóng các thẻ tín dụng lại.

Tuy nhiên, phóng viên CNN có mặt tại hiện trường đưa tin không thấy bất kỳ dấu hiệu hôi của nào và cũng không thấy tay súng ly khai nào lục lọi các đồ vật tại hiện trường vụ tai nạn.

Kể từ khi xảy ra vụ rơi, lực lượng ly khai đã có mặt tại hiện trường.

Trong khi Chính phủ Ukraina "chỉ tay" vào lực lượng ly khai, các nhân viên điều tra đang phải nỗ lực để được tiếp cận với hiện trường. Họ đã có mặt tại Kiev hôm 19/7, một quan chức Malaysia nói với hãng tin Bernama rằng, không chắc các nhân viên điều tra có đến được nơi cần đến không.

Đội điều tra của Malaysia có 131 thành viên.

Các diễn biến liên quan:

- Ukraina cáo buộc lực lượng ly khai tại hiện trường cố thủ tiêu các bằng chứng về một "tội ác quốc tế".

- Bộ trưởng Giao thông Malaysia bác bỏ thông tin cho rằng MH17 có thể đã đi theo một đường bay khác với lộ trình thông thường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

- Một đội điều tra của OSCE đã bị những người được trang bị vũ khí cản trở không cho tiếp cận hiện trường.

- Kết quả xác định quốc tịch các nạn nhân: Hà Lan  - 192 (gồm 3 người gốc Việt và 1 người mang 2 quốc tịch Hà Lan - Mỹ), Malaysia - 44 (gồm có 15 thành viên phi hành đoàn và 12 trẻ nhỏ), Australia - 27, Indonesia - 12 (trong đó có một trẻ nhỏ), Anh - 10, Đức - 4, Bỉ - 4, Philippines - 3, Canada - 1, New Zeland - 1.

- CNN đưa tin, thời tiết nắng nóng ở hiện trường khiến các xác nạn nhân bắt đầu phân hủy.

Tin vắn

- Hãng tin Reuters đưa tin, nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo đã giết hại 270 binh sĩ, bảo vệ và nhân viên một giàn khai thác khí đốt tại Syria.

- Máy bay không người lái của Mỹ đã tấn công vào khu vực tây bắc Pakistan tiêu diệt 11 tay súng vũ trang. Trong khi đó, lực lượng vũ trang Pakistan đang đẩy mạnh các chiến dịch truy quét Taliban tại khu vực giáp biên giới Afghanistan.

- Ít nhất 38 người thiệt mạng trong vụ xe buýt đâm xe chở chất lỏng dễ cháy tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

- Quân đội Israel đẩy mạnh các chiến dịch tấn công trên bộ tại Dải Gaza, nơi các chiến binh Palestine vẫn nã rocket vào sâu lãnh thổ Nhà nước Do Thái. Tổng số người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trong 2 tuần qua đã vượt quá con số 300.

- Iran và 6 cường quốc đã thỏa thuận tiếp tục đàm phán thêm 4 tháng nữa sau khi không đạt được thỏa thuận theo hạn chót vào ngày 20/7 về việc dừng chương trình hạt nhân để xóa bỏ cấm vận.

- Ít nhất 9 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong vụ tông xe trên đường cao tốc gần Dresden, Đức vào sáng nay 19/7.

- Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ thiên tai Quốc gia Philippines công bố số người thiệt mạng do bão Thần sấm Rammasun lên tới 77 người.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với các nhà lãnh đạo Đức, Anh, Australia để thảo luận về cách thức đáp trả việc máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền Đông Ukraina.

- Lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraina cho biết họ và các quan sát viên quốc tế vẫn chưa đạt được thỏa thuận về vùng an ninh xung quanh địa điểm chiếc máy bay của Malaysia bị rơi, qua đó làm phức tạp thêm các nỗ lực nhằm tìm kiếm bằng chứng về thảm họa này.

Hình ảnh

{keywords}

Các hoạt động tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 rơi đã diễn ra trên khắp thế giới.

Hoa, nến và niềm thương cho MH17

 Những niềm tiếc thương dành cho các nạn nhân của MH17 hòa chung với nỗi đau dành cho chiếc máy bay đã biến mất trước đó là MH370. 

 

Phát ngôn

"Điều này chắc chắn sẽ đánh thức lời hiệu triệu châu Âu và cả thế giới rằng, cuộc xung đột ngày càng leo thang ở Ukraina đã gây ra nhiều hậu quả. Nó không nên để ở cấp độ địa phương, nó không nên bó hẹp", Tổng thống Mỹ Obama phát biểu trước báo giới, ám chỉ vụ rơi máy bay Malaysia MH17 là bước ngoặt đê giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina và cảnh báo sẽ trừng phạt Nga hơn nữa.

Ngày này năm xưa

Ngày 20-7-1969, hai nhà du hành vũ trụ Mỹ - Amstrong và Andrew - lần đầu tiên đặt chân lên mặt trǎng trên con tàu vũ trụ Apollo 11. Từ mặt trǎng vọng về trái đất câu nói nổi tiếng của Amstrong "Một bước đi của con người ở đây là bước nhảy vọt khổng lồ của nhân loại".

Hồng Hà