BBC dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng tên lửa đất đối không bắn trúng máy bay Malaysia MH17 được phóng đi từ khu vực hiện đang trong sự kiểm soát của quân ly khai đông Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Hệ thống tên lửa Buk (SA-11).Ảnh: RIA

Mỹ ‘dồn’ quân ly khai, gây sức ép lên Nga 

Chiếc máy bay bị bắn hạ vào ngày thứ Năm vừa qua, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. 

Tình báo Mỹ phân tích các dữ liệu cho biết MH17 đã bị trúng một quả tên lửa, trước khi rơi xuống đất và phát nổ. 

Mọi lập luận của phía Mỹ từ đầu cho tới lúc này đều dồn vào phía quân ly khai đông Ukraina được cho là do Nga hậu thuẫn. 

Trong phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào hôm qua, Đại sứ Mỹ Samantha Power nói rằng chiếc máy bay ‘có nhiều khả năng đã bị trúng tên lửa đất đối không, loại SA-11 (còn gọi là Buk) bắn từ một khu vực đang do quân ly khai đông Ukraina kiểm soát’ và ‘có người đã nhìn thấy những kẻ ly khai này cùng với hệ thống SA-11 ở khu vực gần nơi máy bay bị hạ vài giờ trước đó’.   

Bà Power dẫn chứng rằng: “Ban đầu, những kẻ ly khai đã tuyên bố chịu trách nhiệm cho việc bắn hạ một máy bay vận tải quân sự, và đăng tải các đoạn video có liên hệ tới vụ rơi máy bay Malaysia”.  

“Ban đầu, các lãnh đạo ly khai cũng nói trên mạng truyền thông xã hôi về vụ bắn rơi máy bay, sau đó lại xóa sạch các tin nhắn”. 

Đại sứ Mỹ nói rằng do quân ly khai không đủ khả năng vận hành hệ thống phức tạp như SA-11 nên những người này có thể đã được hỗ trợ từ phía Nga, do đó, Mỹ không loại trừ khả năng Nga tham gia hỗ trợ vận hành hệ thống này về mặt kỹ thuật. 

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc không đáp trả lại các cáo buộc của Mỹ. 

Tuy nhiên, ông Obama cũng bác bỏ khả năng Mỹ can thiệp quân sự, và cho biết chuẩn bị siết chặt thêm các trừng phạt nhằm vào Nga.  

Nga không lấy hộp đen 

Lúc này, việc xác định xem ai đã khai hỏa tên lửa được cho là chìa khóa then chốt cho bất kỳ phản ứng quốc tế nào đối với việc máy bay Malaysia bị bắn hạ, khiến 298 người thiệt mạng, và dấy lên các nguy cơ xung đột gay gắt tại Ukraina.  

Hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy. Quân ly khai có mặt từ sớm ở hiện trường vụ rơi máy bay và tuyên bố tìm thấy một hộp dữ liệu của máy bay gặp nạn. Một ngày sau đó, Reuters cho biết công nhân cứu hộ đã tìm thấy hộp thứ hai. 

Lãnh đạo quân ly khai ban đầu nói rằng muốn chuyển hộp đen này cho phía Moscow xử lý. Tuy nhiên, RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: Moscow không có ý định giữ các hộp đen máy bay MH17. 

Ông Lavrov cho biết việc giữ các hộp đen máy bay này là vi phạm luật quốc tế vì nó thuộc về các cơ quan quốc tế liên quan có nhiệm vụ điều tra vụ việc. 

Việc phân tích các dữ liệu chuyến bay ‘là trách nhiệm của ICAO [Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế]; đây là trách nhiệm của các quốc gia có liên hệ trực tiếp tới thảm kịch này – gồm có Hà Lan, Malaysia và các quốc gia có công dân có mặt trên chuyến ba, và tất nhiên là có cả Ukraina” – ông Lavrov nói. 

“Chúng tôi muốn các chuyên gia quốc tế tới hiện trường máy bay rơi càng sớm càng tốt và mau chóng truy lục dữ liệu chuyến bay. Bất kể Kiev có tuyên bố gì chăng nữa thì chúng tôi cũng không có kế hoạch giữ các hộp đen này” – Ngoại trưởng Nga nói thêm. 

Đại sứ Malaysia tại Liên hợp quốc Hussein Haniff đã thông báo về quốc tịch của 298 nạn nhân trên máy bay MH-17 như sau: Hà Lan (189 người), Malaysia (44), Australia (27), Indonesia (12), Anh (9), Đức (4), Bỉ (4), Philippines (3), Canada (1), New Zealand (1) và có 4 hành khách chưa xác định được quốc tịch. Trong số các hành khách của MH17 có 3 người gốc Việt.  

Lê Thu