Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chính thức yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế, đầy đủ và độc lập về vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở Ukraina khiến 298 người chết. 


TIN BÀI LIÊN QUAN:

Ngay khi bắt đầu cuộc họp khẩn về thảm họa này hôm nay (18/7), các thành viên của Hội đồng đã tổ chức lễ mặc niệm một phút để tưởng nhớ những người xấu số trên chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.

"Các thành viên Hội đồng Bảo an yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế độc lập, toàn diện và đầy đủ về vụ việc theo đúng các nguyên tắc hàng không dân sự quốc tế và đúng trách nhiệm", hãng tin Reuters trích dẫn thông điệp từ Hội đồng.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn

"Các thành viên Hội đồng Bảo an nhấn mạnh thêm rằng các bên cần thiết phải đảm bảo sự tiếp cận ngay lập tức cho các nhà điều tra tới hiện trường máy bay rơi để xác định nguyên nhân vụ việc".

Hội đồng cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân cùng người dân và chính phủ những nước có người thiệt mạng. Hội đồng nhất trí gia tăng yêu cầu tìm cho ra những kẻ đã bắn rơi chiếc Boeing 777.

Reuters cho biết, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đã lên tiếng cảnh báo Hội đồng Bảo an về bất kỳ nỗ lực nào nhằm thúc ép một cuộc điều tra về MH17.

"Cần phải có một cuộc điều tra công khai và không thiên vị về những gì đã xảy ra. Không nên gây áp lực lên cuộc điều tra này, xét đoán vội vã kết quả bằng những thông điệp và lời ám chỉ thô thiển là phi lí trong một tình huống khó khăn như vậy", đại sứ Vitaly Churkin nhấn mạnh.

Trước đó, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã đồng loạt kêu gọi nhanh chóng điều tra vụ việc.

Trong phản ứng ban đầu, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng còn quá sớm để quyết định có áp đặt thêm cấm vận hay không, khi chưa biết chính xác điều gì đã xảy ra với máy bay Malaysia.

London đòi hỏi sự thật phải được xác định bằng một cuộc điều tra do Liên Hợp Quốc dẫn đầu trước khi các đòn trừng phạt bổ sung được cân nhắc nghiêm túc.

Kiev và Moscow quy kết nhau là thủ phạm bắn máy bay MH17 và sự kiện bi thảm này nhiều khả năng sẽ đánh dấu một thời kỳ quan hệ Nga - phương tây xói mòn nghiêm trọng.

Nhà Trắng cho biết Mỹ "sốc" vì vụ MH17 và cáo buộc Nga tiếp sức cho những căng thẳng mà có thể đã dẫn tới thảm họa kinh hoàng này.  

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power nói máy bay "nhiều khả năng bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không từ một khu vực do quân li khai kiểm soát". Bà khẳng định Liên Hợp Quốc có "nghĩa vụ với tất cả mọi người là phải xác định tại sao chiếc máy bay đó lại rơi từ trên trời xuống" và nhất quyết phải đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Bà Power lên án "Tổng thống Putin đã nhiều lần cam kết sẽ hợp tác hướng tới đối thoại và hòa bình, nhưng lần nào ông cũng phá vỡ cam kết đó". 

"Nga có thể chấm dứt cuộc chiến này. Nga phải chấm dứt cuộc chiến này", nữ đại sứ Mỹ quả quyết. 

Thanh Hảo