Siêu bão Thần Sấm đã tăng cường sức mạnh trước khi đổ bộ vào đảo Hải Nam và vùng ven biển tỉnh Quảng Châu thuộc miền nam Trung Quốc chiều nay (18/7).

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Hãng tin Tân Hoa trích dẫn thông tin từ trạm khí tượng Hải Nam cho biết, bão Thần Sấm Rammasun mang theo mưa lớn và sức gió 180 km/h đang di chuyển với tốc độ 20-25 km/h. Đây là trận bão mạnh nhất tấn công Hải Nam trong 40 năm qua.

{keywords}
Đường đi dự kiến của siêu bão Thần Sấm.


Miêu tả cơn bão là rất khốc liệt, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường yêu cầu chính quyền địa phương phải đảm bảo mạng sống của người dân trước tiên. "Ngăn chặn bất kỳ vụ việc nào có thể do bão gây ra và giảm thiểu tối đa thiệt hại thảm họa", ông Lý Khắc Cường nói.

{keywords}
Tàu thuyền về cảng trước khi bão tới.


Theo tin từ Reuters, chính quyền đảo Hải Nam đã yêu cầu ngư dân trở về cảng trong khi nhiều chuyến bay và các dịch vụ tàu hỏa nơi đây bị hủy bỏ. Khoảng 30.000 người đã sơ tán khỏi các khu vực thấp ở ven biển.

Sở Du lịch Hải Nam cũng ban hành một công điện khẩn yêu cầu tất cả các khu nghỉ dưỡng phải đóng cửa và các công ty xe buýt du lịch ngừng hoạt động từ 1h chiều nay đến 4h chiều mai.

{keywords}
Nhiều khu vực ở Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng của mưa bão.


Do ảnh hưởng của siêu bão, 36 con tàu đã hủy chuyến từ ngày 17 đến ngày 20/7 ở Vùng Tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây, giáp ranh với tỉnh Quảng Đông. Các dịch vụ tàu cao tốc giữa thủ phủ Nam Ninh và các thành phố ven biển đều ngưng hoạt động.

Trong tuần qua, mưa lớn do ảnh hưởng của bão đã hoành hành ở khắp miền đông Trung Quốc khiến ít nhất 34 người thiệt mạng.

{keywords}
Siêu bão đã tàn phía Philippines trước khi vượt biển hướng tới Trung Quốc.


Trước đó, bão Thần Sấm đã tấn công Philippines, khiến 54 người chết, gây thiệt hại nặng về kinh tế và cơ sở hạ tầng.

Thanh Hảo