Cơ quan an toàn bay châu Âu Eurocontrol thông báo chính phủ Ukraina đã đóng cửa không phận miền đông nước này sau vụ máy bay Malaysia MH17 chở 295 người bị bắn rơi ở vùng giáp ranh với Nga.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia rơi ở Ukraina

BBC đưa tin, các hãng hàng không sử dụng không phận miền đông Ukraina sẽ bị từ chối qua đây. Hiện mọi chuyến bay đều đã được kiểm soát không lưu yêu cầu đổi lộ trình, theo phát ngôn viên của Bộ Vận tải Ukraina.

Hiệp hội Phi công châu Âu (ECA) - đại diện cho hơn 38.000 phi công ở châu lục này - nói rằng đường bay mà MH17 sử dụng là "lộ trình phổ biến nhất với các chuyến bay từ châu Âu tới Đông Nam Á".

{keywords}
Ảnh: Newsweek


Hãng Airline Emirates cho biết chuyến bay số hiệu EK171 từ Dubai tới Kiev đã phải quay trở về nơi xuất phát "do quan ngại an toàn từ những thông tin mới nhất về máy bay MH17 của Malaysia". Các chuyến tới Kiev đã tạm dừng "ngay lập tức cho đến khi có thông báo thêm".

Trong khi đó, BBC dẫn thông tin từ Cơ quan Quản lý Hàng không liên bang Mỹ xác nhận các hãng hàng không nước này đã nhất trí không bay qua không phận khu vực biên giới Nga - Ukraina.

Hãng Lufhansa của Đức cũng lập tức quyết định "bay đường vòng" qua không phận miền đông Ukraina. "An toàn của hành khách là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", một phát ngôn viên khẳng định.

Tương tự, Virgin Atlantic tuyên bố đã đổi lộ trình "một số lượng nhỏ" các chuyến bay của hãng.

British Airways (BA) khẳng định các chuyến bay của hãng không sử dụng không phận Ukraina nữa, ngoại trừ dịch vụ bay một ngày một chuyến giữa Heathrow và Kiev.

Hai hãng hàng không lớn của Hàn Quốc là Korean Air Lines và Asiana Airlines - cho biết họ đã dừng bay qua không phận Ukraina kể từ ngày 3/3 vì lo ngại về an ninh.

{keywords}
Máy bay Malaysia MH17 rời sân bay Schiphol của Amsterdam chiều ngày 17/7. (Ảnh: EPA)


Hãng KLM của Hà Lan cũng quyết định không bay qua vùng lãnh thổ gây lo ngại như một biện pháp phòng ngừa.

Theo hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, mọi chuyến bay của hãng sẽ tránh xa không phận Ukraina, trong khi Alitalia của Italia và Air France nói họ đã đổi lộ trình cách xa không phận miền đông Ukraina.

Chuyến bay số hiệu MH17 của Malaysia sắp tiến vào không phận Nga thì liên lạc bị cắt đứt. Chính phủ Ukraina và quân li khai nước này đổ lỗi cho nhau là thủ phạm bắn rơi máy bay.

Theo Eurocontrol, máy bay đang bay ở mức 330 (tương đương độ cao 10.000m) khi biến mất khỏi màn hình radar.

Thanh Hảo