Thông tin tình báo Mỹ cho biết máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 đã bị trúng tên lửa, và rơi xuống khu vực gần biên giới Nga – Ukraina.

TIN LIÊN QUAN


{keywords}

Hệ thống phòng không Buk do Nga sản xuất. Ukraina cho rằng máy bay đã bị hệ thống này bắn hạ.

AP dẫn lời Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, nói rằng đây không phải là một ‘vụ tai nạn’, và máy bay Malaysia đã ‘bị thổi bay khỏi bầu trời’.

Một trong những câu trả lời tất cả mọi người tập trung quan tâm nhất lúc này là, tên lửa đã bắn lên từ bên lãnh thổ Nga hay Ukraina? Và ai đã bắn?

Mỹ cho biết họ có các thiết bị tinh vi để phát hiện ra các vụ phóng tên lửa, bao gồm cả việc đo nhiệt từ động cơ hoả tiễn.

CNN cho hay hệ thống radar của Mỹ đã phát hiện ra một hệ thống tên lửa đất đối không được bật lên, ngay trước khi máy bay bị bắn hạ.

Một quan chức cho biết hệ thống thứ hai nhìn thấy lượng nhiệt phát ra ngay khi máy bay trúng đạn.

Mỹ đang phân tích đường bay của tên lửa để truy tìm xem tên lửa được phóng ra từ đâu.

Trước đó, chính quyền Ukraina nói rằng máy bay đã trúng tên lửa của hệ thống Buk do Nga sản xuất.

Vì Ukraina cho rằng, với tầm bắn lên tới 22.000m, hệ thống tên lửa đất đối không Buk có thể bắn hạ máy bay Malaysia – khi đó đang bay ở độ cao 10.000m.

Ukraina đổ lỗi cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina đã gây nên ‘thảm hoạ hàng không’ này, và gọi đây là ‘hành động khủng bố’.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại đổ lỗi cho chính quyền Ukraina về vụ tai nạn này.

“Thảm kịch này có lẽ đã không xảy ra nếu như có hoà bình trên mảnh đất này, hoặc trong bất kỳ trường hợp mà chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraina không được nối lại”.

Các quan chức Mỹ nói rằng Nga đã hậu thuẫn và trang bị hàng loạt vũ khí cho lực lượng ly khai ở đông Ukraina, nhưng không chắc là trong đó có hệ thống phòng không Buk hay không.

Buk là hệ thống phòng không được đặt trên xe tải.  Nhà Trắng cho biết ông Obama và Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko thống nhất rằng mọi bằng chứng ở khu vực rơi máy bay đều phải giữ nguyên trạng ở Ukraina, cho tới khi nào các nhà điều tra quốc tế có thể kiểm định.

Tuy nhiên, một doanh nghiệp nhà nước chuyên nhập và xuất khẩu vũ khí và công nghệ quân sự của Ukraina là Ukroboronservice cho biết, chính phủ Ukraina vận hành hệ thống Buk-M1. NATO gọi hệ thống này là SA-11 Gadfly. Hệ thống này có thể bắn hạ máy bay quân sự, trực thăng, cũng như tên lửa hành trình.

Lực lượng ly khai Ukraina đã đổ lỗi cho quân chính phủ bắn hạ máy bay Malaysia, và nói rằng họ không có hệ thống Buk, và nếu có thì cũng không có người vận hành.

Reuters dẫn lời một đại diện của phe ly khai nói rằng họ đang tìm kiếm hộp đen máy bay và sẽ chuyển cho cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc.

Lãnh đạo tình báo Ukraina đã cáo buộc hai sĩ quan tình báo Nga bị nghi là có liên quan tới vụ bắn tên lửa và đòi truy tố hai người này tội ‘hình sự’.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ưu tiên đầu tiên của Washington lúc này là tìm hiểu xem trên máy bay này có bao nhiêu người Mỹ.

RT cho hay có hơn 20 người Mỹ trên máy bay này. Nhưng Washington chưa xác nhận.

Ông Obama nói rằng ‘đây có vẻ như là một thảm kịch tệ hại’, và ‘cả thế giới đang dõi theo’ sự kiện thảm khốc này.

Lê Thu