Người dân Philippines đang tích dọn dẹp đống đổ nát và dựng lại nhà cửa mà siêu bão Sammasun tàn phá khi tràn qua quốc đảo này. Ít nhất 38 người thiệt mạng và 8 người vẫn mất tích.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Rammasun là cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines trong năm nay. Sau khi quét qua đảo Luzon, bão đang di chuyển hướng về phía Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành Cơ quan Thảm họa quốc gia Philippines Alexander Pama cho biết, bão Rammasun đã phá hủy khoảng 7.000 ngôi nhà, gây hư hại cho 19.000 ngôi nhà khác và buộc hơn 530.000 người phải trú ẩn ở các trung tâm sơ tán.

Cũng theo ông Pama, các loại cây trồng, chủ yếu là lúa và ngô, ở Bicol phía đông nam thủ đô Manila bị bão phá hỏng nặng. Đây là khu vực đầu tiên bị bão tấn công, với tổng thiệt hại ước tính vào khoảng 668 triệu Peso (15 triệu USD).

Hầu hết các trường học ở thủ đô và phía nam đảo Luzon vẫn chưa thể mở cửa trở lại. Mất điện xảy ra trên diện rộng nhưng sau đó đã được phục hồi một phần ở những nơi bão đi qua.

Trong khi đó, hãng tin Tân Hoa cho biết, bão Rammasun được dự báo sẽ đổ bộ vào Trung Quốc trưa mai (18/7) ở khu vực giữa đảo Hải Nam và tỉnh Quảng Đông. Bộ Nội vụ Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền địa phương ở các vùng miền nam và tây nam sẵn sàng phòng tránh bão.

Rammasun đã giảm từ cấp 3 xuống cấp 1 trong thang 5 cấp độ (từ 1 đến 5) khi di chuyển theo hướng tây bắc về phía Trung Quốc. Tuy nhiên, bão được cho là sẽ mạnh lên cấp 2 trong vòng 24 giờ tới.

Thanh Hảo (Theo Reuters)