Hàn Quốc, hôm 15/7, thành lập một ủy ban chuyên trách việc chuẩn bị cho một lộ trình thống nhất hòa bình với Triều Tiên.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Thông tin trên được báo Kyodo đăng tải, dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Tổng thống Park Geun Hye đã yêu cầu thành lập một ủy ban như vậy từ tháng 1 và cơ quan mới gồm 50 thành viên do bà làm chủ tịch bao gồm một số bộ trưởng Nội các cùng một số chuyên gia trong các lĩnh vực tư. Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl Jae và cựu đại sứ tại Trung Quốc Chung Chong Wook giữ các vị trí Phó Chủ tịch.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.


Ủy ban mới gồm 4 ban - ngoại giao và an ninh, kinh tế, xã hội và văn hóa, chính trị và hệ thống tư pháp. Cuộc họp đầu tiên dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 8 nhằm thiết lập các mục tiêu và thảo luận về một kế hoạch đường hướng chi tiết.

"Các thành viên chính phủ, thông qua hợp tác với các thành viên dân sự, sẽ trình bày về tầm nhìn tương lai của một Triều Tiên thống nhất và đề xuất một hướng đi cụ thể nhằm chuẩn bị cho việc thống nhất. Chúng tôi sẽ thu thập các ý kiến ở mọi cấp và tiến hành các cuộc thảo luận thống nhất công khai", báo Korea Joongang Daily dẫn lời ông Ju Chul-ki, thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc về các vấn đề đối ngoại.

Với việc thành lập Ủy ban kể trên, Tổng thống Park Geun Hye được cho là sẽ đưa ra một kế hoạch chi tiết để thực hiện Tuyên bố Dresden của bà về việc thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Trong một bài phát biểu ở thành phố Dresden của Đức hồi tháng 3, bà Park đã vạch ra một nghị trình 3 điểm dọn đường cho việc thống nhất hòa bình hai miền Triều Tiên, bao gồm ưu tiên giải quyết các vấn đề nhân đạo, xây dựng cơ sở hạ tầng vì dân sinh và vun đắp tình đồng nhất dân tộc giữa hai bên.

Thanh Hảo