Đánh bom tự sát đẫm máu ở Afghanistan, tai nạn tàu điện ngầm tại Nga, nổ bom tại sân bay Trung Quốc là những thông tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật 

AP đưa tin một kẻ đánh bom tự sát đã làm nổ tung chiếc xe hơi cùng với các chất nổ gần một khu chợ đông người và nhà thờ Hồi giáo tại đông Afghanistan, khiến 89 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương.

Vụ đánh bom xảy ra tại thị trấn Urgun ở tỉnh Paktika. Đây được cho là vụ đánh bom đẫm máu nhất trong nhiều tháng qua tại Afghanistan, đặc biệt là trong bối cảnh các lực lượng nước ngoài chuẩn bị rút quân vào cuối năm nay.

{keywords}
Mô tả

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan là Tướng Mohammad Zahir Azimi nói rằng, kẻ đánh bom đã cho phát nổ chiếc xe chứa đầy thuốc nổ.

Quân đội đã cho trực thăng và xe cứu thương tới chở người bị nạn tới bệnh viện ở Sharan.

Vụ nổ đã phá hủy hơn 20 cửa hàng và hàng chục phương tiện giao thông khác.

Hiện chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc nhưng Taliban đã gửi một bản tuyên bố tới truyền thông nói rằng lực lượng này không liên quan tới vụ đánh bom, và rằng họ ‘cực lực phản đối việc tấn công nhằm vào người dân bản địa’.

Rất nhiều nạn nhân bị bỏng trong vụ nổ.

Vài giờ trước khi vụ đánh bom xảy ra, một vụ đánh bom khác nổ ra tại đông thủ đô Kabul, khiến hai người thiệt mạng. Về vụ đánh bom này, Taliban đứng ra nhận trách nhiệm trong một bản thông báo gửi tới báo giới.

Tin vắn

- Libya cho biết, 90% số máy bay tại sân bay Tripoli đã bị phá hủy và đang cân nhắc triển khai lực lượng nước ngoài để tái thiết an ninh.

- Một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển một bãi đỗ xe ở sân bay Tào Gia Bảo, thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, phía đông bắc Trung Quốc nhưng chưa rõ con số thương vong.

- Hàng nghìn người sống ở các khu vực ven biển Philippines đang hối hả sơ tán khi trận bão lớn đầu tiên trong năm nay tiến về phía quốc gia này.

- Lực lượng dân quân của nước Cộng hòa tự xưng Lugansk đã tiêu diệt khoảng 100 quân nhân Ukraina, phá hủy 5 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, 2 xe bọc thép và 1 khẩu súng cối trong vòng 24 giờ qua trong trận chiến ở sân bay Lugansk.

- Israel vừa chấp nhận đề xuất của Ai Cập về một lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

- Bộ Quốc phòng Nga đã gửi lời mời đến 18 quốc gia, trong đó có Mỹ và Đức đến thăm thị trấn biên giới ở khu vực Rostov, nơi bị trúng pháo đạn từ Ukraina cách đó vài ngày, nhằm đánh giá khách quan tình hình khu vực.

- Thủ tướng Anh David Cameron thông báo đã bổ nhiệm ông Philip Hammond làm tân ngoại trưởng trong nỗ lực cải tổ nội các trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm 2015.

- Quân đội Iraq đã phát động cuộc tấn công mới với nỗ lực nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Tikrit do phiến quân chiếm giữ ở miền Bắc nước này.

- Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) là Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter cho biết tổ chức này đang xem xét sử dụng máy bay không người lái giám sát biên giới Nga-Ukraina.

- Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov tuyên bố đã sa thải 585 cảnh sát ở Donetsk sau khi họ không vượt qua được đợt kiểm tra lòng trung thành và độ nhiệt tình trong công việc.

- Quan chức Israel giấu tên cho biết nước này đã tìm được nguồn đầu tư vào ba khẩu đội đánh chặn Vòm Sắt mới, một tuần sau cuộc giao tranh tại Dải Gaza.

Tin ảnh

{keywords}

Người lái tàu và những người khác bị kẹt trong toa tàu điện ngầm, sau khi tàu bị trật bánh, gây nên tai nạn thảm khốc ở Mocsow ngày 15/4. Vụ tai nạn khiến 20 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. (Ảnh: RT)

Phát ngôn

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Itar-Tass ngày 15/7, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, Moscow không có ý định thành lập một liên minh chính trị BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi)

"Chắc chắn là các nước thành viên BRICS có ý định tăng cường yếu tố chính trị trong hợp tác. Đó là lý do vì sao chúng tôi sẽ phát triển hoạt động tham vấn lẫn nhau cũng như các hành động chung trong các tổ chức quốc tế trước hết là trong Liên Hợp Quốc."

"Vào thời điểm này, tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi chưa có bất kỳ kế hoạch nào thành lập liên minh quân sự-chính trị BRICS" – ông Putin nói.

Sự kiện

16/7/622 – Ngày đầu tiên của Lịch Hồi giáo, năm đầu tiên trong lịch là năm nhà tiên tri Muhammad di cư từ Mecca đến Medina.

16/7/1790 – Tổng thống Hoa Kỳ George Washington ký Đạo luật Dinh cư, chọn một địa điểm ven sông Potomac làm thủ đô của liên bang, nơi này về sau trở thành Washington, D.C.

16/7/1951 – Tiểu thuyết Bắt trẻ đồng xanh của nhà văn J. D. Salinger được phát hành lần đầu tiên, tác phẩm gây tranh luận với các ngôn từ tục tĩu.

16/7/1981 – Mahathir bin Mohamad bắt đầu nhiệm kỳ Thủ tướng Malaysia, liên bang trải qua một giai đoạn hiện đại hóa nhanh chóng trong thời gian ông nắm quyền.

 Lê Thu (tổng hợp)