Nội các Anh đang chứng kiến một cuộc cải tổ nhân sự lớn, trong đó ông William Hague từ chức Ngoại trưởng.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin BBC dẫn thông tin từ Phố Downing cho biết, tuy không còn làm ở Bộ Ngoại giao song ông Hague sẽ tiếp tục ở lại Nội các với tư cách là lãnh đạo Hạ viện. Quan chức này dự kiến sẽ rời khỏi Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015 sau 26 năm làm nghị sĩ đại diện cho Richmond, North Yorkshire.

{keywords}
Ông William Hague. (Ảnh: Getty)


Việc ông Hague thôi giữ vị trí Ngoại trưởng là một phần trong sự thay đổi nhân sự cấp cao lớn nhất của chính phủ Anh kể từ khi Thủ tương David Cameron lên nắm quyền năm 2010. Cùng đợt này, nghị sĩ kỳ cựu của Đảng Bảo Thủ Ken Clarke cũng từ chức.

Một số bộ trưởng cấp cao tiết lộ với hãng tin BBC rằng Bộ trưởng Quốc phòng hiện thời, ông Philip Hammond, sẽ lên thay ông Hague.

Công đảng Anh mô tả cuộc cải tổ nhân sự này là "đè bẹp những người ôn hòa".

Thủ tướng David Cameron đánh giá: "William Hague là một trong những tia sáng dẫn đầu của Đảng Bảo thủ trong một thế hệ, dẫn dắt đảng này và phục vụ trong hai Nội các. Không chỉ là vị Ngoại trưởng hạng nhất, ông còn là một người tin cậy thân thiết, một vị cố vấn thông thái và một người bạn lớn".

"Tôi rất vui mừng vì được phục vụ với tư cách lãnh đạo Hạ viện và có thể vận động cho các ứng viên Bảo thủ trên khắp cả nước. Tôi muốn kết thúc sự nghiệp chính trị tuyến đầu của mình như khi bắt đầu - phát biểu ở Quốc hội và vận động giữa các cử tri. Sau cuộc tổng tuyển cử, tôi sẽ trở lại công việc viết lách, trong khi vẫn ủng hộ tích cực Đảng Bảo thủ và vận động cho những chính nghĩa quốc tế mà tôi tin tưởng", BBC dẫn lời ông Hague bày tỏ.

Theo biên tập viên chính trị Nick Robinson của BBC, người giữ vị trí Lãnh đạo Hạ viện - cựu Bộ trưởng Y tế Andrew Lansley - đã rút khỏi chính phủ. Bộ trưởng Môi trường Owen Paterson cũng sẽ ra đi.

Đây là lần cải tổ nội các cuối cùng của chính quyền Thủ tướng Cameron trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5/2015. Trong đợt này, tổng cộng 7 vị bộ trưởng được thay thế và danh sách nhân sự thay đổi sẽ được công bố trong hôm nay (15/7).

Thanh Hảo