Hàng nghìn người sống ở các khu vực ven biển Philippines đang hối hả sơ tán khi trận bão lớn đầu tiên trong năm nay tiến về phía quốc đảo này.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Siêu bão Rammasun sẽ đổ bộ vào miền đông Philippines chiều nay và sẽ tràn qua thủ đô Manila, nơi sinh sống của hơn 12 triệu dân. 

Hãng tin Australia Network News dẫn thông tin từ Cơ quan Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines cho hay, Rammasun đã tăng cường thành một siêu bão và đang di chuyển chậm theo hướng tây, tiến về phía khu vực Bicol. 

Lúc 4h sáng nay, bão ở vị trí cách thành phố Legazpi 270km về phía đông, sức gió đạt 120 km/h, giật 150 km/h.

Rammasun, còn được biết đến với cái tên Glenda, dự kiến sẽ tấn công các cộng đồng ngư dân ở đông Philippines trước khi mang mưa tới Manila và các khu vực đông dân khác ở phía bắc.

Hội Chữ thập đỏ Philippines nói cơn bão đã mạnh dần lên khi di chuyển ngang qua vùng biển phía tây Thái Bình Dương song có thể sẽ suy yếu khi vào bờ. Theo Tổng thư ký Gwendolyn Pang, Hội này đang chuẩn bị cho tác động của trận bão và những hậu quả nó gây ra. 

"Như chúng ta đã chứng kiến trước kia, ngay cả mưa nhỏ thì ở trung tâm Manila cũng bị lụt. Vì vậy, lần này, nếu mưa bão lớn thì sẽ bị lụt nặng", ông Pang nói thêm.

Năm ngoái, tỉnh Leyte ở miền trung Philippines đã bị siêu bão Haiyan tàn phá nặng nề, với hơn 7.000 người chết hoặc mất tích. Đối mặt với bão Rammasun năm nay, khu vực này đã được đặt trong tình trạng báo động. 

Một số khu lều bạt dành cho các nạn nhân bão Haiyan hiện đã bị mưa bão Rammasun tàn phá. Thực phẩm cùng nhiều vật dụng khác đã được các cơ quan chính phủ chuẩn bị sẵn.

Các trường học ở vùng bị bão đóng cửa trong hôm nay. Hàng nghìn hành khách bị kẹt khi các chuyến bay cả quốc tế lẫn nội địa và vận tải đường biển ở các khu vực phía đông và phía bắc tạm dừng hoạt động. 

Mỗi năm, Philippines hứng chiu khoảng 20 trận bão.   

Thanh Hảo