Tình thế tại Lugansk, đông Ukraina, đặc biệt cam go khi quân chính phủ đẩy mạnh các đợt tấn công nhằm cắt đứt các tuyến đường của phe nổi dậy vào hôm nay. 

{keywords} 

Người dân Ukraina ở miền đông buộc phải sơ tán vì giao tranh ác liệt. Ảnh: AP

Quân đội của Kiev cũng tuyên bố chiếm được thêm các khu vực trước kia trong tay của phe nổi dậy.

AP dẫn lời một người dân địa phương cho biết sự hoảng loạn bao trùm khắp cả thành phố từ nhiều tháng nay là thành lũy của lực lượng ly khai thân Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết quân đội đã chiếm lại nhiều ngôi làng ở Lugansk và mở lại một tuyến đường nối tới sân bay dân sự ở đây.

“Do lực lượng (chính phủ) tấn công mạnh mẽ ở Donetsk nên nhiều phiến quân đang tìm cách rời khỏi thành phố” – Bộ Quốc phòng Ukraina thông báo.

Tuy vậy, các lực lượng nổi dậy nói rằng họ vẫn còn rất sung sức để chiến đấu tiếp.

Cũng trong ngày hôm nay, một chiếc máy bay vận tải khác của Ukraina được cho là đã mất tích sau khi lực lượng an ninh của họ mất tín hiệu liên lạc với máy bay này.

Chiếc máy bay vận tải An-26 đã biến mất gần Lugansk trong khi lực lượng nổi dậy tuyên bố đã bắn hạ chiếc máy bay vận tải này tại miền Đông.

Ngoài ra, AP dẫn lời người phát ngôn của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng cho biết lực lượng Tự vệ Lugansk đã tiêu diệt một đoàn xe quân sự của Quân đội Ukraina ở làng Heorhiivka, cách sân bay 10km về phía tây.

Người phát ngôn này cho biết thêm là ít nhất 3 binh sĩ Ukraina đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ.

Reuters cho hay Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã cáo buộc Nga cử sĩ quan tham mưu tham gia chiến đấu với lực lượng nổi dậy của Ukraina ở miền đông.

Ông Poroshenko còn cho rằng Nga đang hỗ trợ lực lượng ly khai bằng hệ thống phòng không loại mới.

Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây, Quân đội Ukraina đã chiếm lại được một nửa vùng lãnh thổ do phiến quân ly khai miền đông chiếm giữ. Các lực lượng Tự vệ miền đông đã bị đẩy lùi về cố thủ tại 2 thành phố Lugansk và Donetsk.

Lê Thu