Tổng thống Nga cảnh báo về nội chiến ở Ukraina, trong bối cảnh Mỹ ủng hộ Ukraina trong chiến dịch trấn áp những người đòi liên bang hóa ở miền Đông.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Xe tăng và pháo tự hành cùng với binh sĩ của Ukraina đổ về miền đông nước này để trấn áp người biểu tình đòi liên bang hóa. Ảnh: RT

BBC cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, sau khi quyền Tổng thống Ukraina ra lệnh đưa quân vào miền Đông nước này.

Lãnh đạo Ukraina nói rằng, đây là chiến dịch ‘chống khủng bố’ nhằm ngăn Ukraina bị chia rẽ sau khi một làn sóng biểu tình xuất hiện đòi liên bang hóa Ukraina trên các khu vực ở miền đông.

Tuy nhiên, ông Putin nói rằng, Ukraina hiện đang ‘trên bờ vực nội chiến’. Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng có nhận định tượng tự.

Trong một diễn biến liên quan, AP đưa tin chính quyền Mỹ đang hỗ trợ chiến dịch quân sự của Ukraina về mặt chiến thuật, nhằm chống lại những người biểu tình đòi liên bang hóa ở miền đông Ukraina.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói rằng, một hành động như vậy không phải là phương án ưu tiên, nhưng chính quyền Ukraina buộc phải phản ứng lại với bối cảnh mà ông này gọi là một tình huống khó có thể giữ vững.

Ông Carney nói thêm rằng, chính quyền lâm thời ở Kiev buộc phải đáp trả như vậy vì họ có trách nhiệm duy trì luật pháp và trật tự.

Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ về mặt kinh tế và nỗ lực ngoại giao để giảm căng thẳng giữa Nga và Ukraina.

Lê Thu