Các tên lửa tầm xa của Triều Tiên thường được tăng cường vào tháng Tư, trùng với thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị lớn, tờ Arirang News đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


2 trong số 5 vụ phóng tên lửa tầm xa từ trước tới nay, vụ phóng tên lửa Unha-2 vào năm 2009 và vụ phóng tên lửa Unha-3 vào năm 2012, đều được thực hiện vào tháng Tư.

Triều Tiên được cho là sẽ có nhiều hành động khiêu khích hơn trong tuần này khi mà quốc gia này tổ chức kỷ niệm Ngày của Mặt trời, ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành, vào ngày mai (15/4), vài ngày trước khi các cuộc tập trận chung giữa Mỹ-Hàn mang tên Giải pháp Then chốt và Đại bàng Non kết thúc vào hôm thứ Sáu (18/4).

Ngoài ra, Triều Tiên đã thông báo không chính thức với Nhật Bản về kế hoạch phóng thêm nhiều tên lửa vào hôm thứ Năm (17/4).

Bình Nhưỡng cũng đã tiếp tục chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

"Nếu các lực lượng thù địch xâm phạm không phận của chúng ta, chúng ta sẽ thiêu rụi các căn cứ của chúng."

Tuy nhiên, một số chuyên gia nói rằng Bình Nhưỡng có thể trở lại bàn đàm phán nếu không có một vụ phóng tên lửa như dự đoán.

"Có một cơ hội để Triều Tiên có thể từ bỏ các vụ thử hạt nhân, nếu các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ vũ khí hạt nhân được nối lại. Bình Nhưỡng có thể có một động tác để cải thiện quan hệ liên Triều trước."

Các quốc gia láng giềng, như Hàn Quốc và Trung Quốc, cũng như Mỹ đang theo dõi sát sao các động thái tại đất nước này.

Họ không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ có thêm các hành động khiêu khích hoặc trở lại bàn đàm phán.

Sầm Hoa