Đã có thương vong trong ‘chiến dịch chống khủng bố’ tại phía đông Ukraina hay Malaysia thảo luận về việc sở hữu chiếc hộp đen của MH370… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật:

Những tay súng ủng hộ Nga đứng gác tại một sở cảnh sát tại Slaviansk. (Ảnh: Reuters)

Theo tin từ BBC, một sĩ quan Ukraina đã thiệt mạng trong một trận đấu súng với những người đàn ông có vũ trang ủng hộ Nga tại thành phố Slaviansk.

{keywords}

Những tay súng ủng hộ Nga đứng gác tại một sở cảnh sát tại Slaviansk. (Ảnh: Reuters)


Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina cho biết cả hai bên (lực lượng an ninh Ukraina và những tay súng ủng hộ Nga) đã có thương vong trong một cuộc đột kích vào một sở cảnh sát ở thành phố Slaviansk, vốn đã bị những tay súng thân Nga chiếm đóng.

“Đã có người thiệt mạng và bị thương ở cả hai phía. Về phía chúng tôi - người thiệt mạng là một nhân viên SBU (Cơ quan An ninh Ukraina). Người đứng đầu trung tâm chống khủng bố SBU và bốn người khác đã bị thương,” ông Arsen Avokov viết trên trang Facebook cá nhân.

“Về phía những phần tử ly khai - một số lượng không xác định được. Họ đã bắt đầu bảo vệ bản thân bằng cách sử dụng các lá chắn người.”

Ông Avakov cũng nói thêm rằng các lực lượng đặc biệt của Ukraina đã bắt đầu “nhóm lại” nhưng không tiết lộ thêm chi tiết nào khác.

Trước đó, ông Avakov đã tuyên bố chính phủ tạm quyền ở Kiev đã phát động một “chiến dịch chống khủng bố" đồng thời kêu gọi người dân Slaviansk ở trong nhà và tránh xa các cuộc xung đột.

Khoảng 20 tay súng ủng hộ Kremlin hôm thứ Bảy (12/4) đã chiếm đóng sở cảnh sát Slaviansk và sau đó đã chiếm giữ toà nhà Cơ quan an ninh SBU của thành phố này.

Các hình ảnh được chiếu trên truyền hình Ukraina cho thấy các tay súng đã khai hoả trong cuộc tấn công một đồn cảnh sát ở thị trấn lân cận Kramatorsk.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Ukraina hôm 12/4 lại phủ nhận rằng đồn cảnh sát Kramatorsk đã bị những phần tử ly khai có vũ trang kiểm soát.

Viết trên trang Facebook của mình, ông Avakov cho biết “người dân Kramatorsk không vui mừng với hành động của những kẻ xâm lược.”

Miền đông Ukraina đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình đòi hỏi một cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Kiev và sáp nhập Kremlin như đã diễn ra tại Crưm vào tháng trước.

Tin vắn:

Ngày 13/4, hãng Ria Novosti cho biết một nhóm chiến binh người Cossacks ở Crưm và các cựu binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Berkut bị giải tán của Ukraina chuẩn bị lên đường sang Slaviansk để hỗ trợ những người dân ở thành phố miền Đông Ukraina.

- Khoảng 25.000 người Pháp đã tham gia các cuộc biểu tình lớn chống chính phủ, làm tê liệt nhiều hoạt động công cộng tại thủ đô Paris.

- Chính quyền Malaysia đã phủ nhận tin cơ phó chuyến bay MH370, Fariq Abdul Hamid, đã gọi điện trên máy bay trước khi chiếc Boeing 777 chở 239 người mất tích mà tờ New Straits Times đã đưa trước đó một ngày.

- Malaysia hôm 13/4 cũng đã thảo luận với các nhà chức trách và các chuyên gia liên quan về ai là người thực sự sẽ giữ hộp đen của chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng Malaysia Airlines một khi nó được tìm thấy.

- Trung Quốc tiến hành điều tra thêm hai quan chức từng có quan hệ thân tín với cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, không lâu sau khi cách chức và khai trừ khỏi đảng một trợ thủ khác của ông này.

- Khoảng 10.000 người, trong đó có hơn 200 vận động viên nước ngoài, chủ yếu đến từ Mỹ và châu Âu đã tham gia giải chạy maratông Mangyongdae tại Bình Nhưỡng hôm 13/4.

- Lực lượng biên phòng Iran đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn tại một khu vực thuộc tỉnh Kermanshah, cách không xa thành phố Qasr-e Shirin.

- Ít nhất 13 người tại Ấn Độ đã thiệt mạng trong hai vụ tấn công bằng bom liên tiếp nhằm phá hoại cuộc bầu cử.

- Tại Hội nghị Trung ương của Đảng Cộng sản Nga, lãnh đạo đảng Gennady Zyuganov đã trao 20 thẻ đảng cho các đảng viên từ Crưm và Sevastopol.

- Theo Kyodo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 13/4 thông báo nước này và Hàn Quốc sẽ tiến hành hội đàm cấp vụ trưởng ngoại giao tại thủ đô Seoul vào ngày 16/4 tới.

Phát ngôn ấn tượng:

“Cả đêm mọi thứ đều yên tĩnh, buổi sáng có vài tiếng nổ, nhưng có lẽ chỉ là pháo. Các thông tin của Cơ quan an ninh Ukraina SBU chỉ nhằm dọa dẫm tinh thần. Các bạn thấy đó, tất cả đều còn sống, khỏe mạnh, không có đụng độ hay ai chết cả”, hãng tin Itar-Tass của Nga trích lời Aleksander Filonenko, một thủ lĩnh biểu tình. Aleksander đã bác bỏ báo cáo thương vong tại Donetsk của Kiev và nói rằng đó chỉ là đòn tâm lý.

Tin ảnh:

{keywords}

Người dân tham gia lễ hội Songkran diễn ra gần thủ đô Bangkok, Thái Lan hôm 13/4. Lễ hội Songkran, còn được gọi là lễ hội té nước, được tổ chức tại Thái Lan như một ngày tết cổ truyền mừng năm mới, thường rơi vào ngày 13-15/4. (Ảnh: Xinhua)

Kỷ niệm:

Ngày 14/04/1912: Tàu Titanic đâm vào băng trôi trong chuyến đi đầu tiên và chìm hẳn xuống Đại Tây Dương vào khoảng 2 giờ 30 sáng hôm sau.

  • Sầm Hoa