Hãng tin CNA dẫn lời Bộ trưởng Giao thông tạm quyền của Malaysia là Hishammuddin Hussein, bác bỏ thông tin của tờ báo trong nước cho rằng cơ phó của máy bay mất tích đã gọi điện thoại khi máy bay gần tới Penang.

Trước đó, tờ New Straits Times dẫn lời nguồn tin giấu tên cho rằng trước khi máy bay biến mất, cơ phó có thể đã thực hiện một cuộc điện thoại.

Ông Hishammuddin nói rằng nếu thông tin trên báo đưa là đúng, thì ông đã phải biết về việc này.

‘Tôi không thể bình luận gì (về thông tin trên báo) bởi vì nếu đúng là như vậy, thì tôi đã phải biết về điều đó từ trước đó rất lâu’ - ông Hishammuddin, người kiêm nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, nói với các phóng viên về tình tiết mới liên quan tới máy bay mất tích MH370.

Quan chức này nói thêm rằng ông đã chọn cách không xác nhận bất kỳ chứng cứ hay bằng chức nào kể từ khi MH370 được cho là mất tích.

Trong khi đó, AP đưa tin sau một tuần ‘khả quan’ với những tín hiệu ‘ping’ liên tục được thu về, Thủ tướng Australia Tony Abbott cảnh báo rằng công việc tìm kiếm MH370 có vẻ như sẽ còn ‘kéo dài’.

{keywords}

Phép lập lưới tam giác để định vị tiếng 'ping' từ hộp đen máy bay: 1/ Có ít nhất 3 tàu lập thành một tam giác tìm kiếm tiếng ping; 2/Tập trung vào nguồn phát ra âm thanh để thu hẹp vùng tìm kiếm dưới mặt nước. Khi đã định vị chính xác nơi phát ra tiếng ping, đội tìm kiếm sẽ đưa thiết bị Bluefin-21 xuống sâu đáy biển để tạo bản đồ định vị mảnh vỡ dưới nước bằng âm thanh hoặc siêu âm; 3/ Thiết bị Bluefin-21 được trang bị các camera có thể di chuyển tốc độ cao dưới mặt nước, vẽ bản đồ đáy biển và cho ra các hình ảnh để nghiên cứu sâu hơn.



Đội tìm kiếm quốc tế do Australia dẫn đầu đang ráo riết nỗ lực thu thập nhiều dữ liệu nhất có thể để xác định chính xác khu vực phát tín hiệu trước khi đưa thiết bị lặn xuống tìm mảnh vỡ nghi của MH370.

Hãng Reuters dẫn lời người đứng đầu đội tìm kiếm quốc tế cho hay, tín hiệu âm thanh cuối cùng mà họ thu được có vẻ như không liên quan tới máy bay mất tích và nỗ lực truy tìm MH370 suốt hơn một tháng qua không đạt được đột phá then chốt nào.

Ông Angus Houston, người đứng đầu đội tìm kiếm của Australia cho biết sau khi phân tích tín hiệu mới nhất thu về hôm thứ Năm vừa qua, các chuyên gia cho rằng tín hiệu này không phải từ hộp đen máy bay mất tích phát ra.

Tuyên bố này của ông Houston đã phủ bóng lên các thông tin lạc quan trước đó mà một số báo đưa là đã định vị được hộp đen máy bay MH370.

Tin xấu hơn nữa là hiện đang có lo ngại rằng các pin cấp năng lượng cho hộp đen máy bay có thể đã cạn kiệt sau khi Thủ tướng Australia cảnh báo rằng các tiếng ‘ping’ thu được yếu dần.

MH370 của Malaysia biến mất không lâu sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 227 hành khách và 12 người thuộc phi hành đoàn sớm ngày 8/3.

Các pin của hộp đen đã vượt qua ngưỡng thời hạn thông thường là 30 ngày, nên việc tìm kiếm hộp đen máy bay giữa biển càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Việc biến mất bí ẩn và trở ngại khi tìm kiếm MH370 đã trở thành chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn tốn kém nhất trong lịch sử hàng không.

Lê Thu