Những điều ít biết về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thời trai trẻ lẫn hiện nay đã được tiết lộ cùng ảnh bằng chứng, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin.

{keywords}

Một bức ảnh cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bước ra khỏi máy bay dường như để thông báo rằng ông không có nỗi sợ bay như cha mình là Kim Jong Il.

Chiếc máy bay mà Jong un chụp ảnh, đậu ở sân bay Samjiyon tại tỉnh Ryanggang hôm 8/4 là một chiếc IL 62 của Liên Xô đã ngừng sản xuất từ năm 1993. Máy bay này của hãng hàng không Koryo của Triều Tiên. Máy bay của hãng này năm ngoái bị Trung Quốc không cho vào nước này do những lo ngại về an toàn.

Kim Jong Un dường như dùng máy bay này để tiết kiệm thời gian đi lại quanh Triều Tiên. Tuy nhiên, dường như nhà lãnh đạo này vẫn muốn nhấn mạnh kỷ nguyên kinh tế mới với Triều Tiên.

Cha của Jong Un thích đi lại, công du nước ngoài trên đoàn tàu bọc sắt.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như khó chịu với các chuyến công du ngoại quốc thường xuyên của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye và cũng muốn "thể hiện" chương trình đi lại của mình.

Bà Park gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 4 lần trong năm đầu tiên sau khi nhậm chức. Trong khi đó, Kim Jong Un - đã lên nắm quyền được 3 năm lại chưa công du nước ngoài lần nào. Bức ảnh dường như phát đi thông điệp rằng Kim Jong Un có thể bay tới Bắc Kinh nếu công du chính thức. Trước đó, Trung Quốc phàn nàn về sự bất tiện mà ông Jong il đặt ra khi tới thăm nước này bằng tàu hỏa.

Cũng liên quan tới nhà lãnh đạo Triều Tiên, Chosun Ilbo cho biết, Kim Jong Un từng là thành viên của một câu lạc bộ gồm 15 sinh viên tới từ Bán đảo Triều Tiên khi còn học ở Thụy Sĩ. Kim học ở một trường nội trú tại Bern, Thụy Sĩ từ 1993 tới 2000.

Theo các cơ quan giám sát Triều Tiên, 12 sinh viên Hàn Quốc và 3 sinh viên Triều Tiên, gồm cả Kim Jong Un đã gặp nhau tạ Gstaad, một khu nghỉ sang trọng ở Thụy Sĩ vào tháng 2/1998.

Đây là các sinh viên tới từ những trường nội trú ở Aiglon, Bern, Cesis, Lugano và Rosey. Họ đã thành lập một câu lạc bộ xã hội. Trong câu lạc bộ này, ngoài Jong Un còn có hai sinh viên Triều Tiên khác. đó là vệ sĩ của Jong Un tên là Mun Kwang-chol và một là Ri Ryong.

Theo các sinh viên Hàn, Jong Un lấy bí danh là Pak Chol và không giao thiệp nhiều với các thành viên khác, thường ngồi ở một góc xa. Những sinh viên này cũng cho biết, Jong Un nói tiếng Anh và Đức, thích bóng rổ, trượt tuyết và chơi bài poker.

  • Hoài Linh