Do Kiev quá hạn trả nợ tiền mua khí đốt, Tổng thống Nga cho hay Moscow sẽ phải tăng giá khí đốt lên gần gấp đôi và thậm chí ngừng cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

TIN BÀI LIÊN QUAN

Hãng tin RIA cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các lãnh đạo châu Âu ngồi vào bàn đàm phán cấp cao để ổn định kinh tế Ukraina trong một bức thư gửi 18 nguyên thủ quốc gia vào hôm qua.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Chúng tôi tin rằng việc tham vấn ở cấp bộ trưởng kinh tế, tài chính và năng lượng ngay lúc này có tầm quan trọng sống còn nhằm đưa ra các hành động phối hợp để ổn định nền kinh tế Ukraina và đảm bảo việc cung cấp và trung chuyển khí đốt của Nga theo đúng các điều khoản và điều kiện đặt ra trong hợp đồng” – ông Putin viết.

Ông Putin nhấn mạnh các cuộc đàm phán như vậy phải được tiến hành càng sớm càng tốt, trong nỗ lực ổn định kinh tế Ukraina trên nền tảng tương đương nhau, vì cách tiếp cận đơn phương không mang lại hiệu quả trong trường hợp này.

Về khoản nợ tiền khí đốt của Ukraina, ông Putin cho hay vào cuối năm ngoái, khoản nợ này là 1,45 tỉ USD, đến tháng Hai, số nợ tăng lên là 260 triệu USD, và đến tháng Ba là 526 triệu USD.

Do Kiev đã không thể trả nợ đúng hạn như quy định trong hợp đồng, nên Nga đã tăng giá khí đốt lên 385 USD/1.000m3 – tương đương 44%.

Đầu tháng Tư, Gazprom cho biết ngừng bán khí đốt cho Ukraina với mức giá ưu đãi, nên Kiev sẽ phải mua với mức gần gấp đôi là 485 USD/1.000m3.

Tổng thống Putin nhấn mạnh là cho tới tháng Ba, Ukraina vẫn được hưởng mức giá ưu đãi là 268.50 USD/1.000m3, nhưng Kiev vẫn chưa trả ‘một đồng đô la nào’. 

{keywords}
Nga ra tuyên bố sẽ có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraina vì Kiev không thể trả nợ đúng hạn. Động thái này ảnh hưởng không nhỏ tới châu Âu vì phần lớn đường ống khí đốt dẫn từ Nga sang Eu đi qua lãnh thổ Ukraina.

Trong bối cảnh đó, Gazprom buộc Ukraina phải trả tiền trước khi mua khí đốt, nếu không, Nga sẽ ngưng một phần hoặc toàn bộ việc mua bán.

Nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt, các quốc gia liên minh châu Âu sẽ bị tác động mạnh vì đường ống dẫn khí trung chuyển phần lớn lượng khí đốt của Nga bán cho EU đi qua lãnh thổ Ukraina. 

Ông Putin giải thích việc ngừng cung cấp khí đốt là vì lo ngại Ukraina sẽ tranh thủ các đường ống dẫn khí từ Nga sang châu Âu đi qua lãnh thổ nước này.

Hiện nay, Nga đang đáp ứng 30% nhu cầu khí đốt của châu Âu và phân nửa số này đi qua lãnh thổ Ukraina.

Đáp lại thông điệp này, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Moscow đang sử dụng năng lượng ‘làm công cụ ép buộc’.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel để ‘nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ, Liên minh châu Âu và các đối tác toàn cầu khác chuẩn bị đối phó với việc Nga leo thang căng thẳng bằng các lệnh trừng phạt tiếp theo’.

Trước đó, hãng Gazprom từng ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraina trong các cuộc tranh cãi về giá cả giữa mùa đông 2005-2006 và 2008-2009 khiến nguồn cung khí đốt cho châu Âu sụt giảm.

Các quan chức Nga cho hay vấn đề giá cả khí đốt với Ukraina chỉ thuần túy là hoạt động thương mại và họ buộc phải làm vậy vì Kiev không trả nợ đúng hạn.

Lê Thu