Truyền hình Nga đưa tin tàu khu trục trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ Aegis USS Donald Cook của Mỹ đã vượt qua Bosporus và tiến vào Biển Đen, trong khi đó, Nga cho hay NATO đang tập hợp một hạm đội chiến đấu trong khu vực. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chiến hạm USS Donald Cook của Mỹ tiến vào biển Đen

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nhiệm vụ của chiến hạm này là ‘trấn an các đồng minh NATO và các đối tác ở Biển Đen’ sau những diễn biến tại Ukraina. 

Tuy nhiên, phía Nga cho rằng động thái này là một phần trong kế hoạch điều động lực lượng hải quân một cách có hệ thống. 

“Điều chúng tôi đang thấy là lần đầu tiên kể từ năm 2008, NATO đang lập nên một nhóm hải quân chiến đấu ngay ngoài cửa ngõ của Nga” – hãng tin Interfax dẫn lời một nguồn tin cấp cao của Nga. 

Nguồn tin này đồng thời cho biết tàu do thám Dupuy de Lome và tàu khu trục Dupleix của Pháp sẽ tới khu vực này vào tuần tới. 

Tàu cứu hộ Alize của Pháp cũng đã đến biển Đen vào cuối tháng trước. 

Nguồn tin này cho rằng mục đích của việc này là nhằm hỗ trợ về mặt tinh thần cho chính quyền Kiev, đồng thời phô trương sức mạnh với Moscow. Ngoài ra, các tàu này còn thu thập dữ liệu về hoạt động của Nga tại Crưm và dọc biên giới Ukraina. 

Trong diễn biến khác, phía Nga cho biết các bức ảnh vệ tinh mà NATO công bố về việc Nga đang điều động binh sĩ gần biên giới Ukraina thực chất đã được chụp từ tháng 8/2013. 

{keywords} 

Bộ Tham mưu quân đội Nga cho biết các bức ảnh chụp từ vệ tinh của NATO đã chụp hoạt động tập trận của Nga từ cách đây hơn nửa năm.  

{keywords} 

Trước đó, Tướng Philip Breedlove – chỉ huy quân sự tối cao của NATO tại châu Âu hôm thứ Tư nói rằng họ có bằng chứng cho thấy 40.000 binh sĩ Nga đang đóng ở dọc biên giới Ukraina. Trên mạng xã hội Twitter, ông Breedlove đã dẫn ra các bức ảnh chụp từ vệ tinh này làm bằng chứng.  

Trong những tấm hình màu và ảnh đen trắng cho thấy rất nhiều xe tăng, trực thăng và máy bay chiến đấu, cùng với ‘lữ đoàn đặc nhiệm’ của Nga. Ảnh ghi rõ địa điểm, ngày chụp từ 22/3-27/3-2014. Một bức ảnh khác đề ngày 2/4/2014. 

{keywords} 

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao trong ban Tham mưu của Không quân Nga xác nhận với hãng thông tấn RIA Novosti rằng lực lượng quân đội trong các tấm hình này đúng là lính Nga, và ảnh được chụp ở miền nam nước Nga. 

{keywords} 

Có một vấn đề là các hình ảnh này được chụp từ cách đây khoảng hơn 8 tháng so với ngày khi trên hình.  

“Các bức ảnh do NATO công bố chụp các đơn vị lực lượng vũ trang Nga ở Quân khu phía Nam, vào mùa hè năm ngoái khi họ đang tham gia một loạt các cuộc tập trận khác nhau, trong đó có ở khu vực biên giới với Ukraina” – nguồn tin này cho biết. 

Lê Thu