Nga không công nhận tính hợp pháp của chính phủ mới tại Ukraina nhưng tiếp tục viện trợ kinh tế cho quốc gia láng giềng đang bị khủng hoảng tấn công, Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Như các bạn đã biết, các đối tác của chúng ta tại châu Âu đã công nhận tính hợp pháp của chính quyền Kiev hiện tại, nhưng không làm gì để giúp đỡ Ukraina, không một đồng đô-la hay euro nào cả," hãng tin Ria Novosti trích lời Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/4.

"Liên bang Nga không công nhận tính hợp pháp của chính phủ tại Kiev nhưng sẽ tiếp tục viện trợ kinh tế và trợ cấp cho nền kinh tế Ukraina hàng trăm triệu và hàng tỷ đô-la ngay bây giờ. Dĩ nhiên, tình huống này không thể tiếp tục mãi mãi," nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Ông đã yêu cầu Nga duy trì kỷ luật và đầy đủ tất cả các nghĩa vụ hợp đồng với Ukraina, tuy nhiên nói thêm rằng Nga phải chuẩn bị để thay thế các hàng hóa Ukraina và sửa lại các đơn đặt hàng quốc phòng.

"Tôi đề nghị các bạn duy trì tất cả các nghĩa vụ hợp đồng với các đối tác Ukraina một cách kỷ luật và đầy đủ, nhưng chúng ta cần chuẩn bị cho bất cứ thay đổi nào, bao gồm cả việc thay thế hàng nhập khẩu," ông Putin cho biết trong một cuộc họp báo với các quan chức cấp cao.

Ông cũng nói thêm rằng Nga cần sẵn sàng cho một kịch bản khi quan hệ với các công ty quốc phòng Nga đang bị gián đoạn vì bất ổn chính trị đang diễn ra tại Ukraina.

"Nếu phát sinh nhu cầu bổ sung các nguồn lực, chúng ta sẽ phải làm quen với những sửa đổi nhất định đối với việc mua sắm quốc phòng và kế hoạch phát triển công nghiệp quốc phòng của đất nước. Tôi yêu cầu các bạn chuẩn bị đề xuất cho vấn đề này," ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng đề nghị tập đoàn khí đốt Gazprom cần kiềm chế các biện pháp trong trường hợp Ukraina không thể trả tiền gas cũng như không yêu đòi thanh toán trước các đơn hàng cho tới khi các cuộc đàm phán bổ sung được tổ chức, "nếu không, sau đó chúng ta sẽ hành động theo hợp đồng".

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga có lý do để chuyển sang chương trình thanh toán trước các hóa đơn khí đốt đối với Ukraina.

Sau khi Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych bị lật đổ và Crưm sáp nhập Nga, Gazprom đã hủy việc giảm giá khí đốt cho Ukraina, và tăng giá từ 268 USD lên 485 USD/1.000 mét khối từ 1/4.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraina Yuriy Prodan hôm thứ Ba (8/4) cho rằng việc nâng giá khí đốt của Nga đối với Ukraina là không công bằng và cảnh cáo việc quá cảnh khí đốt của Nga sang châu Âu đã bị đe dọa.

Sầm Hoa