Ukraina hôm thứ Tư (9/4) tuyên bố đã bắt một nhà hoạt động người Nga bị nghi ngờ tổ chức phá hoại trong các cuộc biểu tình ủng hộ Kremlin mà cô miêu tả là đã nổ súng và khiến vài người bị thương, tờ Sina của Trung Quốc đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Maria Koleda đã bị bắt tại miền Nam Ukraina vì bị nghi ngờ là gián điệp Nga

Cơ quan An ninh Ukraina SBU cho biết Maria Koleda (22 tuổi) đã bị bắt giữ tại miền nam Ukraina "trong khi thực hiện một nhiệm vụ từ cơ quan mật vụ Nga để gây mất ổn định tình hình".

Khi bị bắt, Koleda đang mang theo các chỉ dẫn viết tay về việc làm thế nào để huấn luyện các nhóm phá hoại và một khẩu súng lục không gây chết người đã được điều chỉnh để bắn đạn thật, SBU nói thêm.

Truyền thông địa phương đưa tin một vài người đã bị bắn trong các vụ đụng độ giữa những người thân Nga và những người ủng hộ chính quyền mới tại Kiev bên ngoài các văn phòng chính quyền ở thành phố Mykolayiv, phía nam Ukraina vào hôm thứ Hai (7/4).

Trong các vụ đụng độ, Koleda "đã sử dụng những khẩu súng cầm tay và nói rằng chúng đã khiến ba người bị thương," SBU cho biết.

Cơ quan An ninh Ukraina cũng nói với "người phụ trách tổ chức gián điệp" Nga của Koleda rằng các chiến binh của cô đã được "tiếp tế vô số" chất nổ tự chế.

Cũng theo SBU, Koleda đang phái một "nhóm phá hoại" 13 người tới thành phố Donetsk, nơi những người biểu tình ủng hộ Kremlin chiếm đóng các tòa nhà chính quyền vào cuối tuần trước và tuyên bố độc lập.

Trong khi đó, truyền thông Nga đưa tin cô đã chuyển từ các nhóm đối lập cực đoan sang nhóm ủng hộ điện Kremlin.

{keywords}
Hình ảnh Koleda trên trang cá nhân của cô.

Kodela có thể được nhìn thấy trong bộ quần áo khaki với một khẩu súng trường và mái tóc đuôi ngựa vàng hoe trên trang cá nhân VKontakte của mình.

Vợ của nhà lãnh đạo đối lập cực đoan Sergei Udaltsov, Anastasia Udaltsova đã nghi ngờ về sức khỏe tâm thần của Koleda, đồng thời viết trên Twitter rằng: "cô ấy bị điên từ khi 15 tuổi."

Trang tin Slon.ru cho biết Koleda từng là một thành viên của các nhóm cực đoan Other Russia và Avant Garde of Red Youth trước khi khi chuyển sang nhóm ủng hộ Kremlin, Young Russia.

Vào năm 2008, Koleda đã tham gia một chiến dịch tấn công vào Bộ Ngoại giao Nga do nhóm Other Russia phát động.

Nhà hoạt động Other Russia, Andrei Pesotsky nói trên trang Fontanku.ru rằng: "Koleda có liên quan tới các hoạt động chính trị từ năm 13 tuổi và thường xuyên thay đổi quan điểm."

Ông cũng miêu tả cô là "có khung hướng chủ nghĩa quân phiệt".

Viết trên trang cá nhân của mình, Koleda miêu tả cô đã tốt nghiệp một trường đại học tại Moscow vào năm ngoái sau khi nghiên cứu về chính trị giới và luật vị thành niên.

Cập nhật cuối cùng trên VKontakte, được viết vào sớm thứ Tư (9/3), Koleda đã gửi một thông điệp gửi tới những người biểu tình thân Nga: "Đừng tuyệt vọng...tất cả đang ở phía trước" kèm theo các bức ảnh từ Kiev và Mykolayiv trong tháng này.

Sầm Hoa