Bất ổn ở đông Ukraina, tín hiệu lạc quan mới từ vụ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích và Kim Jong Un tái cử là những tin đáng chú ý nhất trong ngày.

Nổi bật

Kim Jong Un, lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên, hôm 9/4 đã tái đắc cử vị trí cao nhất nước này tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, Tân Hoa xã và Channelnewasia dẫn tin từ KCNA cho biết.

{keywords}

Thông tấn xã Triều Tiên KCNA đưa tin, phiên họp thứ nhất của Quốc hội thứ 13 của Triều Tiên chính thức tuyên bố, Kim Jong Un, bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên, chỉ huy tối cao của Quân đội nhân dân Triều Tiên, đã tái cử chức Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban quốc phòng.

Quốc hội là cơ quan lập pháp cao nhất của Triều Tiên với 687 đại diện mới được bầu vào tháng trước. Cơ quan này có quyền thông qua, sửa đổi hoặc ban hành bổ sung vào hiến pháp, quyết định các chính sách và ngân sách quốc gia, thay đổi người lãnh đạo đất nước.

Cuộc họp của Quốc hội Triều Tiên được giới quan sát theo dõi rất chặt chẽ để xem có sự thay đổi quyền lực nào trong chính quyền Triều Tiên không sau vụ tử hình ông Jang Song Taek.

Theo KCNA, sau khi thông báo Jong Un tái cử, "tất cả những người có mặt tại phiên họp đã hoan hô chúc mừng người đứng đầu đất nước".

Dù Kim Jong Un cũng giữ chức Bí thư thứ nhất đảng cầm quyền, đồng thời là chỉ huy tối cao của quân đội nhân dân Triều Tiên, song việc ông này tái cử chức vụ cao nhất của cơ quan quân sự cao nhất đồng nghĩa với việc Jong Un có quyền lực cao nhất tại quốc gia này

Australia cho biết, khu vực tìm kiếm máy bay mất tích đã được thu hẹp sau khi tàu tìm kiếm phát hiện thêm tiếng ping, được cho là xuất phát từ hộp đen máy bay mất tích.

Tin vắn

Số lần chiến đấu cơ của Nhật phải xuất kích để chống lại máy bay Trung Quốc đã chạm kỷ lục vào năm vừa qua (kết thúc vào tháng 3), Bộ Quốc phòng Nhật hôm 9/4 cho biết. Hiện, quan hệ Trung Nhật rất căng thẳng do tranh chấp về lãnh thổ và cách làm sáng tỏ lịch sử.

Ít nhất 20 người chết và hơn 70 người khác bị thương khi một quả bom phát nổ bên trong một chợ hoa quả ở Islamabad, Pakistan vào sáng 9/4, các nguồn tin từ bệnh viện cho biết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 9/4 yêu cầu mọi cơ quan chính phủ ngừng hợp tác với chính quyền Palestine sau khi Palestine xin tham gia 15 hiệp ước quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov hôm 9/4 tuyên bố, các cuộc biểu tình ly khai ở vùng miền đông nước này sẽ được giải quyết trong 48h thông qua thương thuyết hoặc vũ lực.

Một nghi phạm đã bị bắt giữ sau khi 20 học sinh tại trường trung học vùng Franklin, Pennsylvania bị đâm vào sáng 9/4, nhà chức trách Mỹ cho hay.

Cơ quan mật vụ Mỹ đã thực hiện một số thay đổi về quy định và nhân sự sau khi một loạt vụ việc xảy ra liên quan tới các điệp vụ và rượu ở Amsterdam và Florida Keys.

Công ty chế tạo ô tô Toyota hôm 9/4 ra thông báo 5 thu hồi xe, ảnh hưởng tới tổng số 6,39 triệu xe hơi trên toàn cầu. Quyết định thu hồi liên quan tới 27 mẫu xe của hãng này, gồm cả Camry, Corolla, Matrix và Highlander, Pontiac Vibe và the Subaru Trezia.

Người Indonesia hôm 9/4 đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới. Thống kê sơ bộ cho thấy đảng đối lập đang dẫn trước song không thuyết phục như kỳ vọng, điều này có nghĩa đảng đối lập sẽ phải thỏa thuận với những đảng khác để đề cử ứng viên của mình lên làm Tổng thống

Nga không tiến hành bất cứ hoạt động quân sự bất thường hay không lên kế hoạch ở gần biên giới với Ukraina, Bộ Ngoại giao Nga hôm 9/4 cho hay. Bộ này cũng khẳng định, những nỗ lực cáo buộc Moscow xây dựng lực lượng ở khu vực này là vô căn cứ.

CNN ngày 9/4 dẫn các nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, một tàu khu trục của hải quân Mỹ sẽ tới Biển Đen vào ngày 10/4. Tàu USS Donald Cook, tàu khu trục tên lửa hạng Arleigh Burke khởi hành từ Tây Ban Nha.

Tin ảnh

{keywords}

Tàu Ocean Shield của Australia mang theo một thiết bị định vị hộp đen đã nghe được hai tiếng ping, được cho là xuất phát từ hộp đen của MH370 (Ảnh AP)

Phát ngôn

"Hiện, tôi rất lạc quan mà nói rằng chúng ta sẽ tìm thấy máy bay mất tích, hoặc những gì còn lại của máy bay trong một tương lai không xa", Angus Houston, người đứng đầu cơ quan phối hợp tìm kiếm của Australia nói về chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines.

Sự kiện

Ngày 10/4/1963, tàu ngầm nguyên tử USS Thresher chìm ở Đại Tây Dương, toàn bộ thủy thủ đoàn không ai thoát nạn. 129 thủy thủ và dân thường thiệt mạng khi chiếc tàu bất ngờ đâm xuống đáy biển, cách bờ biển New England 480km.

  • Hoài Linh