Những người biểu tình thân Nga, hôm 8/4, ra sức dựng các hàng rào ngăn cản các lực lượng Ukraina ở Donetsk sau khi họ chiếm tòa nhà chính quyền địa phương vào cuối tuần và tuyên bố thành phố này là một nước li khai.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Ngoài những dây thép gai sắc nhọn, người biểu tình còn dùng gạch đá, lốp xe và bom xăng để tạo thành hàng rào chướng ngại vật nguy hiểm. Yêu sách chính của họ là tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý gia nhập Nga - tương tự những gì diễn ra ở bán đảo Crưm hồi tháng 3.

Cơ quan an ninh Ukraina cáo buộc giới hoạt động thân Nga ở thành phố Luhansk miền đông hành động như những kẻ khủng bố, khẳng định các nhà điều tra đã tìm thấy nhiều thiết bị nổ bên trong một trụ sở an ninh nhà nước chủ chốt mà người biểu tình vây chiếm hôm Chủ nhật (6/4).

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói Tổng thống Nga Vladimir Putin là người chịu trách nhiệm về tình trạng leo thang căng thẳng này. Mỹ cũng quy kết Moscow âm mưu gây bất ổn ở Ukraina. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thẳng thừng phủ nhận các cáo buộc.

Trong khi Mỹ và NATO cảnh báo Nga về những hậu quả nghiêm trọng nếu nước này can thiệp sâu hơn vào Ukraina thì Kiev đang bày tỏ lo ngại về việc hãng Gazprom của Nga cắt các nguồn cung khí đốt như từng làm mùa đông các năm 2005-06 và 2008-09.

Thanh Hảo