Hội Chữ thập Đỏ Hàn Quốc đã thông báo danh sách 500 người được phép tới thăm người thân đang sinh sống tại Triều Tiên vào dịp lễ Chuseok (Tết Trung thu) sắp tới.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Hội Chữ thập Đỏ Hàn Quốc đang gấp rút hoàn tất các thủ tục cho sự kiện đoàn tụ gia đình ly tán vào tháng 9 tới. (Ảnh: ANN)

Danh sách được đưa ra sau khi hai miền Triều Tiên đồng ý tổ chức sum họp các gia đình bị ly tán sau chiến tranh liên Triều 1950-1953 từ hôm 25-30/9. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên kể trong vòng 3 năm qua.

Với sự ưu tiên dành cho người cao tuổi và các thành viên ruột thịt trong gia đình như cha mẹ và con cái của những người đang sống ở biên giới Triều Tiên, các ứng viên được chọn ngẫu nhiên từ một máy tính.

Chương trình đoàn viên đã bị hoãn lại sau khi Triều Tiên nã pháo lên một hòn đảo biên giới của Hàn Quốc vào tháng 11/2010, sự trở lại của nó đánh dấu một bước tiến mang tính biểu tượng nhưng quan trọng.

Lễ gặp mặt các gia đình ly tán năm nay sẽ được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang (Kim Cương), Triều Tiên từ hôm 25-30/9.

Ko Kyung-suk, người đứng đầu Hội Chữ thập Đỏ Hàn Quốc cho biết văn phòng của bà đang tăng tốc để chọn ra 100 ứng viên cuối cùng.

500 ứng viên được lựa chọn tạm thời này sẽ được giảm xuống khoảng 250 người vào hôm thứ Năm (29/8) thông qua các thủ tục liên quan, bao gồm cả kiểm tra sức khỏe.

Sau khi hai quốc gia trao đổi danh sách các ứng viên, hai miền Triều Tiên sẽ chọn ra 100 người cuối cùng tới từ mỗi nước vào hôm 16/9.

Quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng này nhằm đảm bảo các ứng viên vẫn còn người thân ở phía bên kia bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Hình ảnh cảm động giữa các thành viên trong gia đình tại một buổi đoàn viên sau hàng chục năm xa cách. (Ảnh: Getty Images)

Hàng triệu người dân Triều Tiên và Hàn Quốc đã bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh liên Triều. Hầu hết họ đều đã qua đời mà không có cơ hội để gặp mặt người thân lần cuối cách đây 6 thập kỷ.

Vào hôm 23/5 vừa qua, có khoảng 72.000 người Hàn Quốc sống sót và hơn một nửa trong số đó trên 80 tuổi đã nộp đơn tham gia lễ đoàn viên năm nay.

Trong khi Hàn Quốc lựa chọn các ứng viên thông qua hệ thống sàng lọc, Triều Tiên lại được cho là chọn người tham dự sự kiện sum họp ý nghĩa dựa trên định hướng chính trị và hoàn cảnh gia đình.

Sự kiện đoàn tụ gia đình ly tán hai miền Triều Tiên được tổ chức lần đầu vào năm 1985, sau 15 năm gián đoạn, hai bên đã sắp xếp được 18 cuộc gặp mặt từ năm 2000 tới năm 2010, cho phép 3.829 gia đình hội ngộ trực tiếp và 557 gia đình gặp mặt thông qua các cuộc điện đàm thấy hình.

Sầm Hoa (Theo Yonhap/Foxnews/Asia1)