Đó là cuộc hội ngộ đầy xúc động và nước mắt giữa những gia đình bị chia cắt trong hơn nửa thế kỷ qua.

TIN BÀI KHÁC:


Triều Tiên hôm 18/8 đã chấp thuận đề xuất của Hàn Quốc trong việc nối lại hoạt động đoàn tụ các gia đình ly tán trong cuộc chiến tranh 1950-1953, vốn bị hoãn lại từ năm 2010.

Theo như đề xuất từ phía Hàn Quốc, sự kiện trên sẽ diễn ra vào ngày 19/9, đúng dịp lễ Chuseok truyền thống (Tết Trung thu).

Các quan chức đại diện Hội chữ thập đỏ của hai miền sẽ có cuộc họp tại khu nghỉ dưỡng núi vào 23/8 tới để thảo luận chi tiết cuộc đoàn tụ.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng đề xuất mở cửa trở lại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang (Kim Cương) cũng như tổ chức một đợt đoàn tụ gián tiếp các gia đình ly tán thông qua một cuộc điện đàm thấy hình vào đúng dịp kỷ niệm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều (4/10/2007-4/10/2013).

Nhiều gia đình đã bị ly tán kể từ sau cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953. Về mặt lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc xung đột chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải một hiệp định hòa bình.

Cuối tháng 9 năm 2009, Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận cho phép các gia đình sống ở cả Triều Tiên và Hàn Quốc có cơ hội gặp lại nhau sau 56 năm chia cách. Một cuộc gặp gỡ xúc động và đầy nước mắt đã được diễn ra khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ở Triều Tiên từ 26/9 đến 1/10/2009.

Hồi cuối tháng 10/2010, hàng trăm gia đình cũng có dịp đoàn tụ khi hai bên cũng tổ chức đợt đoàn tụ gia đình tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang (Triều Tiên) trong 3 ngày.

Dưới đây là một số hình ảnh về hai cuộc đoàn tụ cảm động diễn ra vào năm 2009 và 2010:

{keywords}

Cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán đầu tiên được diễn ra vào cuối tháng 9 năm 2009.

{keywords}

Ông Kim Won-Sook (trái), sinh sống tại Hàn Quốc, ôm chặt người thân đang sống tại Triều Tiên của mình sau cuộc đoàn tụ gia đình được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang hôm 28/9/2009.

{keywords}

Ông Park Chun-Shik (giữa) không giấu nổi xúc động khi gặp lại những người thân của mình đang sống tại Hàn Quốc trong cuộc gặp gỡ gia đình ly tán hôm 29/9/2009.

{keywords}

Niềm vui vỡ òa khi gặp lại người thân.

{keywords}

Ông Roh Joon-Hyun (trái), gặp lại người vợ đang sống tại Hàn Quốc của mình sau 56 năm xa cách.

{keywords}

Ông Lee Jong-roy, 90 tuổi cùng người con trai Lee Jong-sik và em gái Lee Soon-ja, những người đang sống tại Hàn Quốc, xem lại cuốn album của gia đình trong cuộc gặp mặt các gia đình ly tán được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang hôm 30/10/2010.

{keywords}

Các em của ông Son Jong-taek (ngoài cùng bên trái) đã bật khóc khi gặp lại anh trai mình.

{keywords}

Nghẹn ngào không nói thành lời.

{keywords}

{keywords}

Bịn rịn trong phút chia tay.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Sầm Hoa (Tổng hợp)