Triều Tiên đã quyết định điều động 300.000 binh sĩ tham gia khôi phục nền kinh tế, một dấu hiệu chứng tỏ chương trình hạt nhân của quốc gia này đã được hoàn thiện, truyền hình Asahi của Nhật Bản hôm 9/7 đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Quân nhân Triều Tiên (Ảnh: Feature China)

Đài truyền hình Asahi trích lời một quan chức quân sự Triều Tiên cho biết chỉ huy quân sự tối cao Triều Tiên hôm 10/6 đã ra lệnh cắt giảm 300.000 binh sĩ trong tổng số 1,19 triệu quân nhân của cả nước.

Khoảng 50.000 sĩ quan và 250.000 binh lính sẽ được chuyển sang làm nhiệm vụ mới nhằm khôi phục nền kinh tế vào cuối tháng tới.

Asahi cho rằng quyết định giảm biên chế trong quân đội cho thấy Triều Tiên đã hoàn thành việc phát triển và triển khai các vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, các quan chức tình báo Hàn Quốc vẫn còn hoài nghi về thông tin này.

"Triều Tiên thường xuyên điều động quân lính tham gia các dự án kinh tế và chúng tôi nhìn thấy dấu hiệu nhiều binh sĩ sẽ được đưa tới các công trường xây dựng," một quan chức cho biết. "Tuy nhiên điều này không có nghĩa là tinh giản biên chế trong quân đội."

"Kể từ khi chuyển sang con đường theo đuổi vũ khí hạt nhân đi đôi với thúc đẩy kinh tế, Triều Tiên đã loan báo về những dự án xây dựng lớn bao gồm cả khu trượt tuyết tại tỉnh Kangwon. Tuy nhiên, quân nhân được gửi tới các công trường xây dựng là lính thường trực, những người có thể quay trở lại chiến trường bất cứ lúc nào," vị quan chức này cho biết thêm.

Các quan chức Bộ Quốc phòng và Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết họ không có bất cứ thông tin nào về việc lãnh đạo Triều Tiên ban hành những chỉ thị như trên.

Sầm Hoa (Theo Chosunilbo)