Dưới đây là dữ liệu về những giây cuối cùng trước khi chiếc máy bay 214 của hãng hàng không Asiana Airlines gặp nạn tại sân bay Quốc tế San Francisco (Mỹ) hôm 6/7, khiến 2 nữ sinh Trung Quốc thiệt mạng và 182 người khác bị thương.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết tốc độ hạ cánh cần thiết của máy bay là 137 knot nhưng tốc độ của chiếc Boeing 777 chở hơn 300 hành khách đã giảm xuống ở mức 134 knot 34 giây trước khi va chạm.

82 giây trước khi gặp nạn: Máy bay ở độ cao khoảng 1.600 feet (1 foot tương đương 0,3048m). Máy lái tự động không có người ngồi phía trước. Tốc độ không được xác định.

73 giây: Tốc độ bay giảm xuống 170 knot (1 knot tương đương 1.852km/h). Độ cao khoảng 1.400 feet.

54 giây: Tốc độ giảm xuống 149 knot, độ cao 1.000 feet.

34 giây: Tốc độ giảm xuống 134 knot, thấp hơn mức tối thiểu để hạ cánh an toàn 137 knot. Độ cao khoảng 500 feet. Phi công hướng dẫn nhận ra máy bay ở độ cao quá thấp.

16 giây: Tốc độ bay giảm còn 118 knot, độ cao khi đó là 200 feet. Phi công phát hiện máy bay không đi vào tâm đường băng và cố gắng khắc phục. Đèn báo hiệu ở đường băng cho thấy máy bay đang ở quá thấp.

8 giây: Tốc độ giảm xuống 112 knot, độ cao 125 feet. Van tiết lưu của máy bay bắt đầu di chuyển về phía trước.

7 giây: Đoạn băng ghi âm giọng nói trong buồng lái cho thấy thành viên phi hành đoàn yêu cầu tăng tốc độ.

4 giây: Thiết bị cảnh báo máy bay mất điều khiển và bắt đầu rơi phát tín hiệu báo động.

3 giây: Máy bay đạt tốc độ thấp nhất, 103 knot. Các động cơ giảm một nửa công suất.

1,5 giây: Phi công yêu cầu hủy lệnh hạ cánh và cho máy bay bay lòng vòng.

Tai nạn xảy ra khi tốc độ máy bay đạt 106 knot. Phần đuôi của máy bay đập đê chắn sóng và vỡ tung. Các mảnh vỡ văng tung tóe dọc đường băng khi chiếc phi cơ dừng lại.

Những dữ liệu trên do Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cung cấp, dựa trên những thông tin từ hộp đen của máy bay và máy ghi âm giọng nói trong buồng lái.

Sầm Hoa (Theo Reuters/abcnews)