- Một nhà khoa học Ấn Độ khẳng định loại tên lửa BrahMos của nước này không có địch thủ; Truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đang đàm phán với Nga để mua máy bay chiến đấu Su-35... là các tin nóng.

Nổi bật

Hãng thông tấn PTI dẫn lời một nhà khoa học Ấn Độ cho biết, trong vòng 20 năm tới, không có loại tên lửa nào có thể đánh chặn được BrahMos, loại tên lửa hành trình siêu thanh duy nhất trên thế giới, một biểu tượng cho sức mạnh quân sự của Ấn Độ.

"Loại tên lửa tương đương với BrahMos hiện chưa được sản xuất. Trong vòng 20 năm tới, không đối thủ nào có thể đánh chặn được tên lửa BrahMos", hãng PTI dẫn lời nhà khoa học Sivathanu Pillai, Giám đốc điều hành BrahMos Aerospace cho biết.

{keywords}

Tên lửa BrahMos của Ấn Độ. (Ảnh: News)

BrahMos là dự án tên lửa được phát triển trên cơ sở sự hợp tác giữa Nga và Ấn Độ. Loại tên lửa này có tầm bắn 290km, có thể đạt tốc độ tối đa gấp gần ba lần vận tốc âm thanh và nhanh hơn khoảng ba lần so với tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

Trước đó, hôm 22/5, Ấn Độ đã bắn thử tên lửa BrahMos từ tàu khu trục cỡ nhỏ trang bị tên lửa dẫn đường do Nga chế tạo Tarkash ngoài khơi bang Goa ở miền tây nước này. Đợt bắn thử này đã thành công khi tên lửa đánh trúng được mục tiêu định trước.

Trong một diễn biến khác, Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc dẫn lời Phó tổng giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga cho biết, Nga và Trung Quốc đang đàm phán kỹ thuật về việc Nga bán loại máy bay chiến đấu đa năng Su-35 cho phía Trung Quốc.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Alexander Mikheyev không nói rõ có bao nhiêu chiếc Su-35 sẽ được xuất sang Bắc Kinh. Tuy nhiên, theo báo chí Nga, số máy bay đa năng Su-35 mà nước này bán cho Trung Quốc có thể là 24 chiếc.

Tin vắn

- Gần 20.000 người đã xuống đường biểu tình ở 11 thành phố lớn nhất Brazil, phản đối chi phí giao thông tăng cao và chi phí xây dựng công trình phục vụ World Cup 2014.

- Trong buổi họp báo đầu tiên sau khi đắc cử Tổng thống Iran, ông Hassan Rohani tuyên bố muốn xây dựng lòng tin với thế giới song loại trừ khả năng ngừng làm giàu urani.

- Ngày 18/6, Tổng thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, tuyên bố rằng, lực lượng vũ trang nước này sẽ bắt đầu đảm nhiệm tất cả các chiến dịch quân sự, kể từ ngày 19/6.

- Trong ngày hôm qua (18/6), Trung Quốc đã bày tỏ ý định đẩy nhanh tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) ba bên với các nước Nhật Bản và Hàn Quốc.

- Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản Lee Byung Kee đề xuất với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida về một cuộc gặp cấp ngoại trưởng bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN.

- Ít nhất 32 người đã bị thiệt mạng, trong khi 57 người bị thương trong vụ đánh bom kép nhằm vào một đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ngày 18/6 tại thủ đô Baghdad của Iraq.

- Ngày 18/6, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt hàng chục nhà hoạt động ở nhà riêng của họ và đột kích hai văn phòng truyền thông trong hành động được phối hợp trên cả nước.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết ông tin Iran sẵn sàng thỏa thuận về việc ngừng làm giàu urani ở mức 20% nếu có các biện pháp thích hợp từ nhóm P5+1.

- RIA Novosti dẫn lời một cơ quan thuộc Chính phủ Nga cho hay, nước này và Mỹ đã ký kết một bản hợp đồng về việc cung cấp trực thăng Mi17 cho quân đội Afghanistan.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ thái độ nghi ngờ về việc thiết lập một khu vực cấm bay tại Syria, cũng như những hành động quân sự lớn của Mỹ tại quốc gia này.

Tin ảnh

{keywords}

Lãnh đạo các nước G8 chụp hình chung tại Bắc Ireland hôm 18/6. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Obama hôm 17/6 nói, "theo tôi, Bắc Kinh có thể nhận thức được tấn công mạng có khả năng tác động tiêu cực cho các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ Mỹ-Trung".

Kỷ niệm

Blaise Pascal (19/6/1623-19/8/1662) là nhà toán học, vật lý học, triết học người Pháp. Ông là một trong những người đặt nền móng cho lý thuyết xác suất.

Vào nǎm 1640, Blaise Pascal công bố luận vǎn: "Về tiết diện hình nón", trong đó có định lý Pascal. Ông đã rút ra được gần 400 hệ quả từ định lý của mình.

Thanh Vân (tổng hợp)