Trong thời kỳ kinh tế Mỹ khó khăn, dường như tỷ lệ ủng hộ với người đứng đầu đất nước thường thấp và khi họ đã kết thúc nhiệm kỳ, tỷ lệ ủng hộ thường tăng.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Trong một cuộc khảo sát mới đây, tỷ lệ ưa chuộng đối với ông George W. Bush đã tăng vọt, với 49% người Mỹ tỏ thái độ tích cực với cựu Tổng thống Mỹ và chỉ 46% tỏ ra không thích ông này.

Kết quả thăm dò của Gallup cho thấy, lần đầu tiên, kể từ tháng 4/2005, tỷ lệ ưa chuộng đối với ông Bush cao hơn với tỷ lệ không được yêu thích. Người Mỹ thuộc các đảng phái có nhận định tích cực hơn về cựu Tổng thống.

Gallup cho biết, tỷ lệ ủng hộ tăng sau khi Tổng thống rời Nhà Trắng là điều bình thường, song các con số vẫn cho thấy một điều ngạc nhiên. Kể từ tháng 3/2009, tỷ lệ ủng hộ Bush tăng 14% với những người tham gia trả lời thuộc đảng Dân chủ, 17% thuộc nhóm độc lập và 12% là người thuộc đảng Cộng hòa.

Con số trên trái ngược với tỷ lệ mà ông Bush nhận được ngay sau khi rời Nhà Trắng. Tháng 1/2009, chỉ 40% số người trả lời cho biết ưa chuộng ông này. Vào thời điểm ông Bush ít được ưa chuộng nhất 4/2008, chỉ 32% người Mỹ có quan điểm tích cực với ông.

Tỷ lệ ủng hộ 32% xảy ra với Bush khi kinh tế Mỹ đang suy sụp, giá xăng cao. Số người không ưa thích Tổng thống Bush cao hơn số người yêu quý ông trong 38 tháng liên tiếp, đây là một kỷ lục chưa ai sánh được từ thời Harry Truman, ABC News bình luận.

"Chúng ta có một tổng thống không được ưa chuộng, không có ý tưởng, không có xăng", biên tập viên Washington Post Kaiser viết khi tỷ lệ ủng hộ 32% đối với ông Bush được công bố.

Tuy nhiên, dường như thái độ chỉ trích với ông Bush đã bị quên lãng khi thái độ tiêu cực được chuyển hướng sang Tổng thống Obama và chính quyền của ông. Trong chương trình “Piers Morgan Tonight” của CNN, người dẫn chương trình còn đi xa tới mức mô tả hành động của Obama là "tệ hơn nhiều so với những gì Bush đã làm" khi đề cập tới việc chính quyền đuổi bắt phóng viên AP và Fox.

Lê Nguyễn (Theo RT)