- Hàn Quốc nhận định quan điểm của Trung Quốc với Triều Tiên đang thay đổi; Tổng thống Philippines tiết lộ Manila mua sắm thiết bị chiến đấu cho hải quân.... là những tin nóng.

Nổi bật

Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản hôm 21/5 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung Se nhận định rằng, quan điểm của phía Trung Quốc đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang dần có sự thay đổi so với trước đây.

"Mặc dù không dễ nhận ra những thay đổi về cơ bản trong chính sách của Trung Quốc với Triều Tiên, nhưng chúng tôi phát hiện được những dấu hiệu gần đây cho thấy Trung Quốc đang thay đổi lập trường và suy nghĩ", Bộ trưởng Yun Byung Se nói.

Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Yun Byung Se cũng bày tỏ hy vọng rằng, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới, sẽ có cuộc đối thoại quan trọng về vấn đề Triều Tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đêm 20/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi cần phải thực hiện nghiêm túc những lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, sau khi Triều Tiên bắn các tên lửa tầm ngắn về biển Nhật Bản vài ngày qua.

{keywords}

Tên lửa Triều Tiên trong một đợt diễu binh. (Ảnh: News)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Triều Tiên cần được thực hiện nghiêm túc. Trung Quốc là một thành viên thường trực của cơ quan này, nên luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình.

Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi cũng kêu gọi các bên giải quyết vấn đề bằng đối thoại để duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Theo ông, việc này phù hợp với nguyện vọng của nhân dân trong khu vực và vì lợi ích chung của tất cả các bên.

Trong khi đó, Mỹ lại tỏ ra xem nhẹ nguy cơ từ loạt vụ thử tên lửa tầm ngắn của phía Triều Tiên. Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little nhận định, tình hình căng thẳng hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên là “tương đối thấp” so với vài tháng trước.

Lầu Năm Góc đã ra tuyên bố cho rằng, các vụ phóng tên lửa tầm ngắn trong vòng mấy ngày vừa qua của phía Triều Tiên không vi phạm bất kỳ thỏa thuận quốc tế nào. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Lavrov cũng có nhận định tương tự về vấn đề này.

Phó phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq cũng cho rằng, "chúng tôi không thể xác định chính xác tầm bay của những tên lửa đó, nhưng những vụ phóng tên lửa tầm ngắn như vậy không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an".

Bên cạnh đó, hãng thông tấn Nga Itar-Tass hôm 21/5 dẫn bản tin của hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho hay, việc dỡ bỏ lệnh cấm tàu thuyền đi vào khu vực biển Nhật Bản có thể là bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã ngừng hoạt động thử tên lửa.

Lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực biển Nhật Bản được CHDCND Triều Tiên giới hạn trong giai đoạn, từ ngày 18 cho tới 21/5. Cũng trong khoảng thời gian này, quân đội của Triều Tiên đã tiến hành phóng 6 tên lửa tầm ngắn có gắn thiết bị dẫn đường.

Tin vắn

- Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố sẽ chi 1,82 tỉ USD trong 5 năm tới cho việc nâng cấp năng lực hải quân để chống lại “những kẻ bắt nạt” trên biển.

- Hãng thông tấn SANA của Syria loan tin, quân đội nước này đã tìm thấy một xe quân sự cùng nhiều thiết bị do thám và phá sóng của Israel tại thành phố al-Qusayr.

- Ngày 20/5, một trận bão lốc mạnh đã đổ bộ vào ngoại ô thành phố Oklahoma của, Mỹ khiến 51 người thiệt mạng. Tuy nhiên, con số thương vong còn có thể tăng lên.

- Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 21/5 cam kết mở cửa thị trường nội địa cho các doanh nghiệp Ấn Độ và thu hẹp thâm hụt thương mại giữa hai nước.

- Đài Loan công bố dữ liệu vệ tinh về lộ trình chiếc tàu cá bị tuần duyên Philippines bắn, bác cáo buộc của Manila rằng tàu cá Đài Loan xâm nhập vùng biển Philippines.

- Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan, phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban chuẩn bị lật đổ chính quyền ở Kabul vào năm 2014, sau khi NATO rút quân.

- Hãng thông tấn trung ương KCNA ngày 21/5 đưa tin rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un mới đây đã đi thị sát đơn vị 405 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

- Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev ngày 21/5 đã lên tiếng cảnh báo rằng, quốc gia này đang trong "một cuộc khủng hoảng về chính trị, kinh tế, xã hội và nghị viện".

Tin ảnh

{keywords}

"Hố tử thần" xuất hiện ở Thâm Quyến, Trung Quốc hôm 21/5 làm 5 người thiệt mạng. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ George Little hôm 20/5 đánh giá rằng, tình hình căng thẳng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên là "khá thấp" so với vài tháng trước.

Kỷ niệm

Ngày 22/5/1972, Tổng thống Mỹ Nixon thăm chính thức Liên Xô, hội đàm với Tổng bí thư Brezhnev. Hai bên đã ký nhiều thỏa thuận quan trọng, trong đó có hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược SALT ký ngày 26/5.

Thanh Vân (tổng hợp)