Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thông báo nước này sẽ tăng cường các hệ thống phòng thủ tên lửa dọc bờ biển phía tây nhằm đề phòng mối đe dọa từ Triều Tiên.

TIN BÀI KHÁC:


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.


Theo ông Hagel, đến năm 2017, Mỹ sẽ bổ sung 14 tên lửa đánh chặn, với năng lực bắn hạ các tên lửa đang bay, vào dàn 30 tên lửa hiện đã được triển khai ở California và Alaska. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nêu ra "một loạt những hành động khiêu khích liều lĩnh và vô trách nhiệm" của Triều Tiên trong thời gian gần đây.

Tháng trước, Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3. Một tuyên bố trên truyền thông Triều Tiên sau đó còn đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Mỹ.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, Triều Tiên phải mất nhiều năm nữa mới sản xuất được một tên lửa đủ khả năng mang đầu đạn hạt nhân chạm được tới nước Mỹ.

"Mỹ có các hệ thống phòng thủ tên lửa để tự bảo vệ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) giới hạn", Bộ trưởng Chuck Hagel nói tại cuộc họp báo ngày 15/3. "Tuy nhiên, Triều Tiên mới đây đã đạt được nhiều tiến bộ về các năng lực của nước này và có một loạt hành động khiêu khích vô trách nhiệm và liều lĩnh".

Ông Hagel nhấn mạnh rằng Mỹ cần "đi trước mối đe dọa", đồng thời cho biết 14 tên lửa đánh chặn bổ sung sẽ được triển khai tới Pháo đài Greely ở Alaska với chi phí khoảng 1 tỷ USD. Cũng nằm trong chiến lược này, Mỹ sẽ triển khai một trạm radar phòng thủ ở Nhật Bản.

Lầu Năm Góc sẽ chuyển một phần quỹ từ chương trình phòng thủ tên lửa mà nước này đang lắp đặt ở châu Âu.

Bộ trưởng Hagel khẳng định Mỹ vẫn "quyết tâm" với hệ thống phòng thủ ở châu Âu, và các khẩu đội tên lửa sẽ được lắp đặt ở Ba Lan và Romania vào năm 2018. Tuy nhiên, ông cho biết một phần khác của kế hoạch này bị ngừng cho tới năm 2022 và không nêu cụ thể chi tiết. Theo báo chí, đó là giai đoạn cuối của kế hoạch mà theo đó các khẩu đội pháo sẽ được triển khai để bắn hạ các tên lửa xuyên lục địa vào năm 2020.

George W. Bush khi còn làm Tổng thống đã đề xuất một lá chắn phòng thủ ở châu Âu nhưng kế hoạch này khiến Nga tức giận. Người kế nhiệm ông, Barack Obama, đã thu nhỏ kế hoạch này, thông báo một sự triển khai nhỏ hơn nhiều.

Tuyên bố ngày 15/3 của Bộ trưởng Hagel cho thấy kế hoạch đó còn bị thu nhỏ hơn nữa.

Lầu Năm Góc cũng thông báo quan chức cấp cao phụ trách Triều Tiên của họ sẽ tới Nga và Đức vào tuần tới.

Thanh Hảo (Theo BBC)