- Do không biết hồ sơ giả, UBND huyện Quốc Oai ra quyết định tiếp nhận và điều động viên chức đối với chị Q. về dạy học tại một trường tiểu học từ ngày 1/9/2014.

TAND TP Hà Nội hôm nay tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Tư (SN 1962, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai) 12 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù tội Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo buộc, lợi dụng sự tin tưởng của nhiều người, bà Tư đã dùng thủ đoạn gian dối chạy viên chức với chi phí 100-170 triệu đồng để lừa đảo các nạn nhân.

Sau khi nhận tiền của những người nhẹ dạ, bà Tư làm giả các quyết định tuyển dụng viên chức, quyết định bổ nhiệm, bảng điểm… đưa cho các bị hại, yêu cầu họ tiếp tục chuyển tiền và hẹn thời gian nhận công tác.

{keywords}
Bị cáo Phạm Thị Tư tại tòa

Một trong số các nạn nhân của bà Tư là chị Nguyễn Thị Q. (giáo viên tiểu học). Cụ thể, vào tháng 12/2013, bà Tư "nổ" với chị Q. rằng bà ta có người quen công tác tại Sở Nội vụ, có suất "chạy" vào viên chức nhà nước, không phải thi tuyển, chi phí 100 triệu đồng. Do tin tưởng, chị Q. đã đưa tiền cho bà Tư.

Sau khi nhận tiền, bà Tư nhờ Phạm Thị Tâm (SN 1982) làm giả quyết định của UBND huyện Thạch Thất về việc tuyển dụng và phân công chị Q. nhận công tác. Tháng 7/2014, bà Tư đưa chị Q. 2 quyết định trên và dặn chờ có quyết định mới thì đi làm.

Vài ngày sau, bà Tư gọi chị Q. đến nhà làm hồ sơ gồm sơ yếu lí lịch, đơn xin chuyển công tác và quyết định công văn của UBND huyện Thạch Thất đồng ý thuyên chuyển công tác viên chức. Cầm bộ hồ sơ trên, bà Tâm mang đến nhà Phó Phòng Nội vụ huyện Quốc Oai nhờ giúp đỡ.

Do không biết hồ sơ giả, UBND huyện Quốc Oai ra quyết định tiếp nhận và điều động viên chức đối với chị Q. về dạy học tại một trường tiểu học từ ngày 1/9/2014. Sau đó, bà Tư tiếp tục yêu cầu chị Q. đưa thêm 3,2 triệu đồng cảm ơn.

Sau khi nhận được phản ánh của UBND về quyết định không hợp lệ, cơ quan điều tra trưng cầu giám định thì phát hiện các quyết định thuyên chuyển cán bộ là giả mạo.

Đến tháng 3/2015, cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt giữ Phạm Thị Tư về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Quá trình điều tra, Phạm Thị Tâm không thừa nhận việc làm giả như Tư đã khai nhận. Do Tâm xuất cảnh ra nước ngoài nên không đủ căn cứ kết luận.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 5/2013 đến khi bị bắt, bà Tư nhiều lần làm giả các quyết định, tài liệu, chiếm đoạt tiền số tiền là 850 triệu đồng của 6 bị hại.

T.Nhung