- Ngày 21/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xử phúc thẩm vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là ông Đỗ Văn Thuyên (ngụ thị xã Bến Cát, Bình Dương) và bị đơn là Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Bình Dương.

Theo đơn khởi kiện của ông Thuyên, khoảng 18h30 ngày 11/5/2016, ông mua 15 con heo thịt của ông Đặng Đình Khiêm, chủ trại heo ở xã Lai Hưng, Bàu Bàng, Bình Dương. Số heo này ông Thuyên đã làm thủ tục kiểm dịch động vật tại Trạm thú y Bến Cát Bàu Bàng. Trạm này đã xác nhận lô 15 con heo thịt này đã tiêm phòng đầy đủ và đủ điều kiện vệ sinh an toàn. Số heo trên đã có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển trong tỉnh Bình Dương.

{keywords}

Đơn khởi kiện của ông Thuyên

Sau khi xong thủ tục trên, ông Thuyên cho chở số heo này về cơ sở giết mổ của ông Phan Tuấn Dũng. Đến 20h30 cùng ngày, ông Thuyên nhận được thông báo của chủ cơ sở giết heo có đoàn kiểm tra của Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản đến lò mổ kiểm tra và lấy mẫu chất cấm 15 con heo mà ông mua. 

“Khoảng 21h tôi tới lò mổ, lúc này đoàn kiểm tra nói với tôi rằng đoàn đã lấy mẫu và test nhanh thấy có kết quả dương tính với chất tạo nạc và yêu cầu tôi ký biên bản mà các thành viên trong đoàn kiểm tra đã ghi sẵn. Tôi yêu cầu lấy mẫu lại vì lúc đoàn kiểm tra lấy không có tôi. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra không đồng ý”, ông Thuyên trình bày trong đơn khởi kiện. 

Sau đó, ông Thuyên bị xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng và 15 con heo bị đem đi tiêu hủy. Xem xét lại các biên bản, ông Thuyên phát hiện biên bản lấy mẫu của đoàn kiểm tra có dấu hiệu bị lập khống.

“Tại biên bản kiểm tra và lấy mẫu kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở cơ sở giết mổ của đoàn kiểm tra trên ghi 20 giờ ngày 10/5/2016. Đồng thời trong biên bản lấy mẫu xét nghiệm cũng ghi tương tự thời gian trên. Trong khi đó, tôi nhập heo vào lò mổ là tối 11/5 chứ không phải ngày 10/5. Vậy thì đoàn kiểm tra lấy mẫu heo của ai, vì sao tôi yêu cầu lấy mẫu lại đoàn kiểm tra không cho...”, ông Thuyên trình bày. 

Ngoài ra, ông Thuyên còn bức xúc về việc, ngày 14/5, cơ quan chức năng đã cho tiêu hủy 15 con heo của mình, nhưng phải tới ngày 17/5 Chi cục Chăn nuôi, thú y mới ra Quyết định tiêu hủy.

Cho rằng các biên bản, quyết định được lập khống, ông Thuyên đã có đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết nên đã làm đơn khởi kiện ra TAND tỉnh Bình Dương yêu cầu hủy Quyết định trên của Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Bình Dương và bồi thường thiệt hại.

Theo đó, ông Thuyên yêu cầu phải bồi thường số tiền là hơn 91 triệu đồng. Trong đó gồm, tiền mua heo là 70 triệu đồng, tiền tiêu hủy heo là hơn 7 triệu, tiền phạt vi phạm hành chính hơn 12 và tiền xét nghiệm, tiền vận chuyển.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng trạm Thú y Bến Cát Bàu Bàng, trưởng đoàn kiểm tra cho biết: “Việc biên bản lấy mẫu, xét nghiệm ghi ngày 10/5 là do cán bộ có nhầm lẫn trong ghi ngày. Chúng tôi cam đoan rằng đã làm đúng quy định..”.

Về phía Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Bình Dương, ông Trần Hà Hải, Phó Chi cục trưởng khẳng định: “Các biên bản lấy mẫu có sơ sót của người lập biên bản, bản chất vụ việc đoàn kiểm tra đã lấy mẫu đúng quy định, không có việc chúng tôi lập biên bản khống như tố cáo. Chúng tôi cũng hướng dẫn ông Thuyên gửi đơn khởi kiện nếu không đồng ý với các quyết định của Chi cục”.

Đến ngày 6/9/2016, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên xét xử sơ thẩm đã bác đơn khởi kiện của ông Thuyên. Không đồng tình với phán quyết này, ông Thuyên đã làm đơn kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm, ông Thuyên khẳng định thời điểm đoàn kiểm tra tới làm việc và lấy mẫu nước tiểu không có mặt của ông còn phía đại diện của Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Bình Dương thì một mực khẳng định thời điểm đó có mặt của chủ heo và bằng chứng là biên bản và mẫu xét nghiệm đều có chữ ký của ông Thuyên. Trước bằng chứng của Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản, ông Thuyên cho rằng mình ký là nhằm tuân thủ pháp luật rồi khiếu kiện sau chứ không hề có mặt tại thời điểm đó.

Sau khi xem xét, HĐXX đã bác kháng cáo, tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên trước đó.

Tàu rỉ sét: Khẩn trương khởi kiện công ty 2 lần vắng mặt

Tàu rỉ sét: Khẩn trương khởi kiện công ty 2 lần vắng mặt

Công ty đóng tàu Đại Nguyên Dương vắng mặt tại cuộc họp, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo giúp đỡ ngư dân khởi kiện.

Hàng trăm ngư dân nộp đơn khởi kiện Formosa

Hàng trăm ngư dân nộp đơn khởi kiện Formosa

Hàng trăm ngư dân đã đến trụ sở TAND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nộp đơn khởi kiện công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa sau sự cố môi trường.

Có thể khởi kiện dân sự qua email

Có thể khởi kiện dân sự qua email

Dự thảo bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi cho phép gửi, nhận đơn qua thư điện tử để đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Hoa hậu Diệu Hân chính thức khởi kiện người tố cô giật chồng

Hoa hậu Diệu Hân chính thức khởi kiện người tố cô giật chồng

 Hé lộ những tình tiết mới trong vụ tranh chấp, "tố" giật chồng liên quan đến hoa hậu Diệu Hân.

Đoàn Nga