- Tự ý điều tàu chạy thử dẫn đến hư hỏng máy chính, công ty cổ phần đóng tàu Bảo Duy phải bồi thường cho ngư dân 2,8 tỷ đồng.

Phiên toàn sơ thẩm chiều nay, TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) tuyên buộc công ty bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên 2,8 tỷ đồng do tự ý điều tàu chạy thử dẫn đến hư hỏng máy chính. Đồng thời, chịu toàn bộ án phí của vụ án.

{keywords}

Ngư dân Trần Văn Liên được bồi thường 2,8 tỷ đồng 

Ngày 18/9/2015, ngư dân Trần Văn Liên xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 làm nghề lưới chụp với công ty Đóng tàu Bảo Duy.

Ngày 3/12/2015, ngư dân Trần Văn Liên ký hợp đồng với công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á để cung cấp hệ thống đẩy thủy đồng bộ của tàu (động cơ diesel dùng cho hàng hải hiệu Mitsubishi, mã hiệu S6R2-MPTK2).

Tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Liên có công suất 944CV, giá trị hơn 16 tỷ đồng.

Theo hợp đồng cung cấp máy chính, công ty Liên Á có trách nhiệm cử chuyên gia đến mặt bằng sản xuất của chủ tàu tại xưởng đóng tàu do ông Liên chỉ định để phục vụ việc hướng dẫn lắp đặt, chạy thử, vận hành và nghiệm thu thiết bị.

Ngày 25/3/2016 và 28/3/2016, chuyên gia kỹ thuật của công ty Liên Á là ông Tô Ngọc Tiếp đã cho nổ máy chính lần đầu với tình trạng bình thường có sự chứng kiến của ông Trần Văn Liên.

Quá trình chạy thủ cho thấy máy chính hoạt động bình thường. Sau đó, ông Tô Ngọc Tiếp và ông Liên đã ký biên bản hoàn thành việc nổ máy chính và chạy thử lần đầu tiên sau khi lắp lên tàu.

{keywords}

Đến ngày 29/3/2016, khi cho tàu chạy thử đường ngắn trước khi chạy đường dài thì xảy ra hư hỏng máy chính, các bên liên quan đổ lỗi trách nhiệm khiến ngư dân phải đâm đơn kiện ra TAND TP Tam Kỳ.

Ngày 23/11/2016, công ty cổ phần giám định Thái Dương tiến hành giám định phát hiện nguyên nhân tổn thất là do lỗi chế tạo… Đại diện công ty Bảo Duy cho rằng, công ty Liên Á đã nhận ra sai phạm và mong gánh vác bớt một phần thiệt hại 50% giá trị nhưng công ty Bảo Duy đã từ chối.

Tại phiên tòa, đại diện công ty Bảo Duy cho rằng, hợp đồng đóng tàu đã ký giữa ông Trần Văn Liên và công ty Bảo Duy, cũng như căn cứ vào các biên bản kiểm tra nghiệm thu có sự tham gia và xác nhận của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và ông Liên, doanh nghiệp đã thực hiện hoàn tất tất cả các hạng mục theo thỏa thuận giữa hai bên và cơ bản đã hoàn thành xong hợp đồng đóng tàu với ông Liên.

Theo đơn khởi kiện của ngư dân Trần Văn Liên yêu cầu hai công ty có trách nhiệm đối với các hợp đồng mua bán, liên đới bồi thường thiệt hại máy bị hư hỏng. Thực hiện đúng hợp đồng để lắp máy hoàn chỉnh trên tàu để bàn giao cho ngư dân.

HĐXX TAND TP Tam Kỳ đã tuyên buộc công ty Đóng tàu Bảo Duy phải có trách nhiệm bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên số tiền 2,8 tỷ đồng do để dẫn đến sự cố hư hỏng máy tàu.

Ngư dân Bình Định ra Đà Nẵng tố cáo vụ tàu vỏ thép nằm bờ

Ngư dân Bình Định ra Đà Nẵng tố cáo vụ tàu vỏ thép nằm bờ

Lặn lội từ Bình Định ra Đà Nẵng dự hội thảo, ngư dân bức xúc tố cáo đơn vị đóng tàu là công ty Nam Triệu phớt lờ trách nhiệm.

Ráo riết khắc phục sự cố tàu vỏ thép rỉ sét gần 20 tỷ nằm bờ

Ráo riết khắc phục sự cố tàu vỏ thép rỉ sét gần 20 tỷ nằm bờ

Phó Chủ tịch Bình Định nhấn mạnh, khẩn trương khắc phục hư hỏng của tàu vỏ thép, đảm bảo tàu cá hoạt động ổn định trong 30 năm.

Tàu vỏ thép 9 lần gặp sự cố: Chủ tàu, DN đôi co đổ lỗi

Tàu vỏ thép 9 lần gặp sự cố: Chủ tàu, DN đôi co đổ lỗi

Trong lúc công ty và chủ tàu đổ lỗi cho nhau thì con tàu vỏ thép đóng mới gần 18 tỷ phải nằm bờ suốt hơn 1 tháng nay.

Hàng loạt tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét, hư hỏng

Hàng loạt tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét, hư hỏng

Liên quan đến việc hàng loạt tàu cá vỏ thép gần 20 tỷ bị rỉ sét, hư hỏng, Thủ tướng đã giao Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Tàu vỏ thép 20 tỷ rỉ sét: Đưa 200 triệu, ngư dân rút khiếu nại

Tàu vỏ thép 20 tỷ rỉ sét: Đưa 200 triệu, ngư dân rút khiếu nại

Sở NN&PTNT Bình Định xác nhận: 7 ngư dân đã làm đơn xin rút khiếu nại và đề nghị không thẩm định độc lập. Tuy nhiên, ngày 9/6 thì 6 ngư dân không rút đơn nữa.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do 'nước biển quá mặn'

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do 'nước biển quá mặn'

Tàu vỏ thép có giá trị hàng chục tỉ đồng “nằm bờ” vì bị rỉ sét, hư hỏng, ngư dân Bình Định lo lắng, các công ty lại tìm cách thoái thác trách nhiệm.

Vũ Trung