Lợi dụng nhiệm vụ được giao khi mang tiền bỏ vào các cây ATM, cựu nhân viên ngân hàng nhanh tay móc những cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng bỏ vào chiếc túi nylon đen đã chuẩn bị sẵn. Gần 1 năm trôi qua, anh ta đã chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Ngày 23/6, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án "trộm cắp tài sản" liên quan đến một số cựu cán bộ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Bình Thạnh, TP.HCM.

“Bỏ túi” hơn 20 tỷ đồng

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (SN 1980, nguyên Phó Trưởng phòng Marketting Agribank chi nhánh Bình Thạnh, TP.HCM) mức án tù chung thân về tội “trộm cắp tài sản”.

{keywords}

Bị cáo Nhàn (áo hồng, đeo kính) và các bị cáo tại tòa hôm nay.

Liên quan đến vụ án, 5 bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên Agribank chi nhánh Bình Thạnh gồm: Lữ Sỹ Hành (SN 1961, nguyên Giám đốc chi nhánh), Bùi Thị Sớm (SN 1958, nguyên Phó Giám đốc), Phạm Thị Thanh Hương (SN 1967, nguyên Phó Giám đốc), Đỗ Hữu Khương (SN 1968, nguyên Phó Trưởng phòng kế toán và ngân quỹ), Đinh Thị Thu Ngân (SN 1976, nguyên thủ quỹ) cũng phải lĩnh án từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 2 năm 11 tháng 24 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) cùng về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, năm 2005, Nguyễn Thanh Nhàn vào làm việc tại Agribank chi nhánh Bình Thạnh, TP.HCM. Năm 2012, Nhàn được bổ nhiệm làm thành viên Ban quản lý ATM cùng với Phó giám đốc Hương và Phó phòng kế toán và ngân quỹ Khương. Ban quản lý ATM có trách nhiệm giám sát và tiếp quỹ tiền vào 5 máy ATM ở trụ sở và một số phòng giao dịch khác.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2011, lợi dụng sự sơ hở của các thành viên trong ban quản lý ATM, khi vận chuyển tiền trong thang máy hay xuống nhà xe, Nhàn nhanh tay móc những cọc tiền có mệnh giá 500.000 đồng bỏ vào túi nylon đen mà anh ta đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, cựu nhân viên ngân hàng tiếp tục xách bọc tiền vận chuyển đến các ATM. Khi đến ATM đưa các hộp tiền vào máy, Nhàn vẫn nhập số tiền tiếp quỹ theo đúng con số đã nhận từ thủ quỹ.

Ngày 8/10/2012, lãnh đạo Ngân hàng Agribank lập tổ kiểm kê đột xuất phát hiện có sự chênh lệch giữa số tiền còn tồn đọng tại ATM trên thực tế so với trên giấy tờ sổ sách thiếu hơn 21 tỷ đồng nên tiến hành kiểm tra. Quá trình làm việc, Nhàn thừa nhận đã “bỏ túi” khoảng hơn 20 tỷ đồng.

Với vai trò của mình, các bị cáo Khương, Hương, Ngân đã không làm hết trách nhiệm, không tham gia vào việc niêm phong các hộp tiền, không áp tải tiền theo đúng quy định, không yêu cầu Nhàn cung cấp chứng từ kế toán hoặc giấy đề nghị tiếp quỹ, không kiểm đếm số tiền tồn đọng trong ATM khi đưa về kho... dẫn đến bị Nhàn chiếm đoạt tiền nên cũng bị xử lý. Để xảy ra vụ việc này, nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thạnh bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thoát tội tham ô

Với hành vi trên, trước đó Nhàn bị truy tố về tội “tham ô tài sản” với khung hình phạt có mức án cao nhất lên đến tử hình, các bị cáo còn lại bị truy tố về một trong hai tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tháng 9/2015, vụ án được đưa ra xét xử. Tại phiên tòa, các luật sư cho rằng hành vi của Nhàn không cấu thành tội “tham ô tài sản”.

Theo luật sư, bởi lẽ khi Nhàn thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền vào năm 2011, bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Nhàn chưa chính thức được nhận quyết định là thành viên Ban quản lý ATM mà mãi tháng 8/2012, bị cáo mới nhận được quyết định này. Để làm rõ vấn đề này, tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Sau khi điều tra lại, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm, tội danh truy tố đối với các bị cáo. Tháng 1/2016, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử lần thứ 2. Các luật sư vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng trong "thời gian phạm tội Nhàn chưa chính thức được quyết định là thành viên Ban quản lý ATM" mà chỉ là nhân viên của phòng kế hoạch nguồn vốn. Nhàn đã lén lút lấy số tiền khi không có ai quản lý, hành vi của Nhàn chỉ cấu thành tội “trộm cắp tài sản” và đề nghị HĐXX xem xét, chuyển tội danh với bị cáo.

Sau đề nghị trên, tòa tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung. Kết thúc điều tra lần này, Viện kiểm sát đã chuyển tội danh truy tố đối với Nhàn từ “tham tô tài sản” sang tội “trộm cắp tài sản”. Viện cũng thay đổi tội danh truy tố đối với một số cán bộ liên quan trong vụ án từ “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại tòa hôm nay, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội.

M.Phượng