- Tòa án Cấp cao tại Hà Nội hôm nay đưa vụ đại án tham nhũng tại Vinashinlines ra xét xử phúc thẩm.

Phiên tòa được mở ra để xem xét kháng cáo kêu oan của 4 bị cáo: Trần Văn Liêm (SN 1955, cựu TGĐ Vinashinlines), Giang Kim Đạt (SN 1977, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines), Trần Văn Khương (SN 1950, cựu kế toán trưởng Vinashinlines) và Giang Văn Hiển (SN 1950, bố đẻ của bị cáo Giang Kim Đạt).

Ông Giang Kim Hiển, bố Giang Kim Đạt có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khoẻ.

Ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Văn Sơn. An ninh phiên tòa gắt gao, phóng viên dự tòa không được chụp ảnh, ghi âm.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Trước đó, chiều 22/1, TAND TP Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt về cùng tội Tham ô tài sản; Xử phạt Trần Văn Khương mức án tù chung thân về tội Tham ô tài sản. Riêng bị cáo Giang Văn Hiển nhận 12 năm tù giam về tội rửa tiền.

Theo bản án sơ thẩm, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.

Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD.

Bị cáo Giang Văn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều thay đổi lời khai. Bị cáo Liêm khai không phải là người chủ mưu, chỉ đạo. Giang Kim Đạt phủ nhận lời khai tại cơ quan điều tra và cho rằng bị ép cung.

Bị cáo Trần Văn Khương khẳng định, mình không có hành vi tham ô tài sản. Còn bị cáo Giang Văn Hiển phủ nhận lời khai của ông ta tại cơ quan điều tra.

HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, mặc dù các bị cáo khai như vậy, nhưng không đưa được tài liệu, chứng cứ gì mới.

Giang Kim Đạt khai việc bị cáo có được số tiền như cáo trạng quy kết là do công của bị cáo tự đàm phán có được, thông qua môi giới và làm dịch vụ thương mại.

Bản án sơ thẩm cho rằng, lời khai nêu trên của Đạt không có căn cứ bởi lẽ: Giang Kim Đạt là quyền Trưởng phòng kinh doanh, là đại diện cho Vinashinlines có 100% vốn Nhà nước, chứ không phải là cá nhân của Giang Kim Đạt. Đây là công ty Nhà nước, thể hiện rõ chủ thể, quyền hạn và trách nhiệm.

Hành vi của các bị cáo Liêm, Đạt, Khương đã gây dư luận xấu, xâm hại uy tín đúng đắn, liêm chính của công tác, nhiệm vụ quản lý tài sản, xâm phạm quan hệ sở hữu tài sản của Nhà nước.

HĐXX cấp sơ thẩm cũng đưa ra kiến nghị đối với Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, đề nghị đơn vị này tiếp tục phối hợp với Singapore và Vương quốc Anh thu hồi tài sản của Giang Kim Đạt ở hai quốc gia này để tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Kiến nghị cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ 5 con tàu Vinashin Eagle, Vinashin Tiger, Vinasin Expess1, Vinashin Express 2, Vinashin Glory mà Giang Kim Đạt khai được giao mua của đối tác nước ngoài, nếu có dấu hiệu vi phạm xử lý theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo và xem xét cơ chế hoạt động và quản lý của các cơ quan do Bộ chủ quản, trong đó có Vinashinlines về mua bán cho thuê tàu biển theo đúng quy định của pháp luật.

Tranh cãi về khối tài sản kếch xù của bố Giang Kim Đạt

Tranh cãi về khối tài sản kếch xù của bố Giang Kim Đạt

Xung quanh khối tài sản gồm 40 bất động sản đã bị kê biên, bố của Giang Kim Đạt một mực cho rằng đó là tài sản hợp pháp.

Bố Giang Kim Đạt: Tôi không bao giờ giáo dục con lấy tiền Nhà nước

Bố Giang Kim Đạt: Tôi không bao giờ giáo dục con lấy tiền Nhà nước

Bị cáo Giang Văn Hiển trình bày: Tôi không phạm tội rửa tiền. Tôi là sĩ quan quân đội, không bao giờ giáo dục con đi lấy tiền của Nhà nước.

Bố Giang Kim Đạt bị sa sút trí tuệ nặng?

Bố Giang Kim Đạt bị sa sút trí tuệ nặng?

Bào chữa cho bị cáo Giang Văn Hiển (bố Giang Kim Đạt), luật sư nói bị cáo Hiển bị bệnh mất trí nhớ nặng, không khỏe mạnh về mặt tinh thần.

Cha con Giang Kim Đạt khai về số tài sản kếch xù

Cha con Giang Kim Đạt khai về số tài sản kếch xù

Phiên tòa xét xử vụ án tham ô và rửa tiền xảy ra ở Vinashinlines chiều nay tiếp tục với phần thẩm vấn Giang Kim Đạt và bố của Đạt là Giang Văn Hiển.

Giang Kim Đạt: 'Tiền có được là do... đi xin'

Giang Kim Đạt: 'Tiền có được là do... đi xin'

Khai về các thương vụ mua tàu, bị cáo Giang Kim Đạt cho hay, số tiền anh ta có được là do "xin" được từ công ty môi giới.

T.Nhung