- TAND Cấp cao tại Hà Nội hôm nay đưa bị cáo Nguyễn Văn Tình (SN 1989, ở thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) và đồng phạm ra xét xử phúc thẩm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đó, vào cuối tháng 4, Tình cùng 7 bị cáo khác bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình.

Trong thời gian tạm giam tại Trại tạm giam T16 của Bộ Công an, vào đêm 10/9, Tình đã cùng tử tù là Lê Văn Thọ (Thọ sứt, 37 tuổi, trú tại xóm 6, thôn Thuý Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương) trốn khỏi nơi giam giữ. Cả hai tử tù đã bị bắt lại sau đó.

{keywords}
Nguyễn Văn Tình và đồng phạm tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2004 đến tháng 11/2015, Tình cùng đồng phạm mua bán trái phép gần 1.200 bánh hêroin, trong đó bán trót lọt 614 bánh, còn lại 568 bánh bị các cơ quan chức năng bắt giữ.

Ngoài hành vi mua bán ma túy, các bị cáo còn chuẩn bị vũ khí quân dụng để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị bắt giữ.

Bắt giữ các bị cáo, cơ quan công an thu nhiều súng, đạn. Do đó, ngoài tội Mua bán trái phép chất ma túy, các bị cáo còn bị cáo buộc phạm tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Ông trùm trốn thoát

Trong vụ án này hiện "ông trùm" Nguyễn Thanh Tuân đang bị truy nã. Chính Tình là một cánh tay đắc lực của Tuân.

Kết quả điều tra cho thấy, bị truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy, từ năm 2004, Đặng Minh Châu trốn sang TQ. Tại đây, Châu tiếp tục thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Việt Nam sang tiêu thụ.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Để làm được việc này, Châu đã kết nối với Nguyễn Thanh Tuân và thỏa thuận, Tuân sẽ bán hêroin cho Châu với giá 192 triệu đồng/bánh, giao nhận tại Hà Nội.

Đầu tháng 11/2015, Châu điện thoại mua của Nguyễn Thanh Tuân 80 bánh hêroin. Nhận "đơn đặt hàng" của Châu, Tuân cho đàn em là Nguyễn Văn Tình thuê một nhà ở Hà Nội để làm kho giấu hàng, ngụy trang là kho chứa bánh kẹo.

Tình đã thuê 1 căn nhà ở thôn Trại Mới, xã Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội. Khi đã có kho hàng, Tuân cho Châu biết số điện thoại của Tình để nhận hêroin.

Châu điện cho Tình và thuê xe tải chở bánh kẹo đến địa điểm để Tình bốc hàng bánh kẹo cho vào trong kho.

Đến sáng hôm sau, Tuân cho đàn em đi ô tô chở 80 bánh hêroin xuống Hà Nội, đưa vào kho ở Thạch Thất, giấu lẫn vào các thùng bánh kẹo.

Tiếp đó, Châu thuê người đánh xe đến kho hàng ở thôn Trại Mới bốc các thùng bánh kẹo bên trong có chứa hêroin lên xe.

80 bánh ma túy sau đó được giấu trong các thùng bánh kẹo, vận chuyển đến Đồng Đăng, Lạng Sơn rồi chuyển sang Trung Quốc giao cho Châu.

Trong đường dây ma túy do Tuân cầm đầu, hầu hết các chuyến hàng lớn, bên mua ma túy bao giờ cũng được "khuyến mại" thêm vài khẩu súng quân dụng, thậm chí cả AK và lựu đạn… để bảo vệ hàng.

Hoãn tòa

Trong khi Tuân chưa bị bắt, ngày 27/4, Đặng Minh Châu, Nguyễn Văn Tình cùng nhiều đàn em khác của Tuân bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên xử phúc thẩm hôm nay, luật sư bào chữa cho Nguyễn Văn Tình đã đề nghị hoãn tòa với lý do: Phiên tòa vắng mặt hai luật sư bào chữa cho các bị cáo; Liên quan đến hành vi của bị cáo Tình và bị cáo Nguyễn Quốc Hùng nhưng một số bị cáo liên quan lại vắng mặt. Ngoài ra, tất cả các bị cáo chưa nhận được bản án sơ thẩm.

Sau khi hội ý, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định hoãn phiên tòa.

Tử hình đồng phạm tử tù trốn trại

Tử hình đồng phạm tử tù trốn trại

Thêm một đồng phạm của tử tù trốn trại Nguyễn Văn Tình phải nhận mức án tử hình vì tội mua bán trái phép chất ma túy.

Củng cố hồ sơ khởi tố đối tượng giúp 2 tử tù trốn trại

Củng cố hồ sơ khởi tố đối tượng giúp 2 tử tù trốn trại

Nhiều đối tượng giúp sức, bao che cho hai tử tù Tình và Thọ bỏ trốn đã bị cơ quan công an tạm giữ, triệu tập củng cố hồ sơ khởi tố.

Bắt tử tù trốn trại thứ 2 Nguyễn Văn Tình tại Hòa Bình

Bắt tử tù trốn trại thứ 2 Nguyễn Văn Tình tại Hòa Bình

Đang trên đường di chuyển lên khu vực biên giới Sơn La, Nguyễn Văn Tình, tử tù trốn trại thứ 2 đã bị bắt giữ tại Hòa Bình.

Tử tù trốn trại Lê Văn Thọ khai gì khi bị bắt?

Tử tù trốn trại Lê Văn Thọ khai gì khi bị bắt?

Sau khi trốn trại, Thọ đi đòi tiền của một số người nợ, rồi thuê taxi đi trốn, đêm cũng chả dám ngủ, ngày thì ăn vội vàng trên xe...

Đã bắt được tử tù trốn trại Lê Văn Thọ

Đã bắt được tử tù trốn trại Lê Văn Thọ

Lực lượng của Tổng cục Cảnh sát đã bắt giữ được Lê Văn Thọ, tức Thọ “sứt”, một trong hai tử tù đã trốn khỏi trại tạm giam T16.

Chuyện chưa kể về cuộc phỏng vấn đặc biệt với tên tử tù trốn trại

Chuyện chưa kể về cuộc phỏng vấn đặc biệt với tên tử tù trốn trại

Nếu Nguyễn Văn Tình được xếp vào danh sách nguy hiểm thì Lê Văn Thọ phải nói là một kẻ cực kì nguy hiểm.

 

T.Nhung