- Nữ đại gia xinh đẹp từng giữ cương vị Chủ tịch HĐQT, kiêm GĐ công ty An Phát đã dùng những "trò ma" để xoay vần hàng chục tỷ đồng.

Ngày 8/11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phan Thúy Mai (SN 1961, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm GĐ công ty An Phát) ra xét xử tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, dự án Khu du lịch 79 Mùa Xuân được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận cho phép đầu tư từ năm 2003. Chủ đầu tư khi đó là công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Toàn Thắng (trụ sở ở TP.HCM), do bà Mai đứng đầu.

Nhận thấy việc cấp phép đầu tư cho một DN ở TP.HCM sẽ khó khăn trong quản lý Nhà nước, tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu phía chủ đầu tư phải là một pháp nhân ngay tại địa phương.

Nữ đại gia tại tòa.

Để đáp ứng yêu cầu này của tỉnh Vĩnh Phúc, tháng 4/2004, bà Mai đứng ra thành lập công ty An Phát với 4 cổ đông sáng lập gồm bà Mai, ông Trần Thế Tôn, ông Vũ Thế Ưu và công ty Alpha.

Lúc này công ty Toàn Thắng rút lui để An Phát tiếp nhận toàn bộ quyền và nghĩa vụ thực hiện dự án. Năm 2007, An Phát được giao 973.839,8m2 đất ở huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc để xây dựng Khu du lịch 79 Mùa Xuân, trong đó có 2 thửa đất (5.045m2 và 1.529m2) xây biệt thự.

Trò ma của nữ đại gia

Lợi dụng tư cách GĐ, kiêm Chủ tịch HĐQT công ty, bà Mai đã lập chứng từ khống, hợp thức hồ sơ chuyển nhượng 2 nền đất biệt thự có giá trị 30,5 tỷ đồng từ sở hữu công ty sang tài sản cá nhân của bà ta với giá 9,8 tỷ đồng.

Ngoài việc tự ý áp giá chuyển nhượng đất, nữ đại gia xinh đẹp này không trả tiền cho doanh nghiệp mà còn phát hành phiếu thu tiền khống để che đậy hành vi gian dối. Năm 2010, khi các cổ đông phát hiện hành vi sai phạm, bà Mai mới nộp lại số tiền 9,8 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, giải quyết vụ án, cơ quan chức năng còn phát hiện: Mặc dù 2 nền đất biệt thự (BT10-08 và BT10-10) đều thuộc địa bàn xã Thanh Lâm, nhưng bà Mai lại mang hồ sơ mua bán đến UBND xã Đại Thịnh và đều được chính quyền xã này ký chứng thực. Chính vì thế, cán bộ liên quan đã bị kỷ luật.

Cáo trạng cho rằng, hành vi của bà Mai đã gây thiệt hại trực tiếp cho công ty An Phát cũng như quyền lợi của các cổ đông. 

Cơ quan điều tra xác định, ngoài hành vi chiếm đoạt 2 nền đất biệt thự nêu trên, quá trình điều hành công ty An Phát, bà Mai còn có hàng loạt các sai phạm như: Không thông qua HĐQT, dùng các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc sở hữu của công ty An Phát để thế chấp, ký hợp đồng tín dụng vay tiền, vay vàng của ngân hàng... dẫn đến công ty An Phát lâm vào tình trạng nợ nần khó có khả năng khắc phục.

Tại tòa, bà Mai thừa nhận hành vi tự ý ký hợp đồng chuyển nhượng 2 nền đất biệt thự từ Công ty An Phát sang cho cá nhân bà ta mà không thông qua HĐQT là trái với quy định của Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty. Tuy nhiên, nữ đại gia này cho rằng, hành vi đó không gây thiệt hại gì cho các cổ đông góp vốn.

Chiều 8/11, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai mức án 16 năm tù.

Nữ 'đại gia' diễn trò ma, xoay vần điên đảo hàng chục tỷ

Nữ 'đại gia' diễn trò ma, xoay vần điên đảo hàng chục tỷ

Cam kết góp 60% vốn điều lệ để có được ghế Chủ tịch HĐQT nhưng nữ "đại gia" không góp đồng nào mà mang cổ phần "ma" đi bán, thu hàng chục tỷ.

Những bí ẩn vây quanh nữ đại gia Hứa Thị Phấn

Những bí ẩn vây quanh nữ đại gia Hứa Thị Phấn

Còn nhiều mâu thuẫn trong lời khai của bộ ba đại gia Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh và Hà Văn Thắm. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, phiên tòa thiếu sự có mặt của bị cáo Hứa Thị Phấn.

Điều tra vụ dàn cảnh trộm 1,7 tỷ của nữ đại gia đi ô tô

Điều tra vụ dàn cảnh trộm 1,7 tỷ của nữ đại gia đi ô tô

Cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Thạnh, TP.HCM hiện vẫn đang phối hợp cùng Công an TP.HCM điều tra, xác minh nội dung trình báo của 1 đại gia bị dàn cảnh trộm 1,7 tỷ đồng khi đi ô tô trên đường phố, giữa ban ngày.

Hủy án vụ nữ đại gia siêu lừa gây rúng động Hà Nội

Hủy án vụ nữ đại gia siêu lừa gây rúng động Hà Nội

Thời điểm thị trường chứng khoán đang "lên cơn sốt", bà Nghĩa bị cáo buộc ôm hơn 46 tỷ bỏ trốn gây rúng động Hà Nội.

Không xem xét trách nhiệm hình sự nữ đại gia Trần Ngọc Bích

Không xem xét trách nhiệm hình sự nữ đại gia Trần Ngọc Bích

Liên quan đến việc Phạm Công Danh rút 5.490 tỷ đồng, VKS cho rằng không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự nữ Giám đốc công ty Tân Hiệp Phát.

T.Nhung