-Trước việc Vũ “nhôm” bị truy tố về khoản vay 200 tỉ đồng mà Bình đã xuất quỹ cho vay khiến Vũ “nhôm” dính án, Bình trần tình tại tòa “Bị cáo cảm thấy có lỗi với Phan Văn Anh Vũ".

Trần Phương Bình bắt tay Vũ 'nhôm' khiến ngân hàng Đông Á thiệt hàng trăm tỉ

Truy tố Vũ 'nhôm' và nguyên TGĐ Đông Á bank Trần Phương Bình

Liên quan tới số tiền 200 tỉ của DAB mà Trần Phương Bình cho Vũ “nhôm” vay để mua cổ phần của DAB, trong khi tại CQĐT, Vũ “nhôm” khai do “nghĩ” số tiền đó là tiền của cá nhân Trần Phương Bình cho mình vay nên bị cáo khẳng định bản thân bị oan.

Tuy nhiên, tại phần xét hỏi hôm nay, bị cáo Bình cho biết, năm 2003, khi DAB rơi vào thua lỗ kéo dài nên bị cáo muốn tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ lên 6.000 tỷ đồng để thu hút đầu tư.

Qua giới thiệu của một người trong Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (Công ty Bắc Nam 79), Bình đã mời Vũ "nhôm" tham gia trở thành cổ đông của DAB. Khi Vũ đồng ý, Bình đã bàn bạc bán 60 triệu cổ phần cho Vũ với giá 600 tỷ khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ vào năm 2014. Do không có tiền, Vũ đề nghị Bình cho mình vay tiền bằng việc thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng.

{keywords} 
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Sau đó, Bình cùng với Nguyễn Thị Kim Xuyến đã ra Đà Nẵng để xem đất. Sau khi định giá, Bình chỉ đồng ý ký duyệt cho vay 400 tỷ. Còn 200 tỷ, Bình khẳng định với Vũ là mình có thể lo giúp. Tới ngày 17/1/2014, Bình gọi Vũ đến Hội sở DAB làm việc về số tiền 200 tỉ đồng mà Vũ còn thiếu. Bị cáo Bình thừa nhận, khi gọi Vũ tới đã không bàn bạc, không cho Vũ biết Bình xoay sở số tiền 200 tỷ thế nào. Vì bị cáo vẫn muốn Vũ nhìn thấy khả năng của DAB.

Lúc đầu Bình dự tính hạch toán bán 10 triệu USD để lấy 200 tỷ, nhưng sau khi bàn với Kim Loan, Loan nói không được nên Bình mới giải thích cho Vũ là sẽ ứng quỹ 200 tỷ chuyển vào Công ty Bắc Nam 79.

Bình khẳng định: "Phan Văn Anh Vũ biết được nguồn tiền bị cáo sử dụng 200 tỷ chuyển vào tài khoản thế nào"

Khi trao đổi với Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB), Vinh cho Vũ ghi chi tiết giấy nộp tiền, ghi tên tài khoản sẽ chuyển vào. Trần Phương Bình cho biết chính Vũ viết theo giấy hướng dẫn của Vinh và ký tên vào chỗ người nộp tiền.

{keywords}
Bị cáo Trần Phương Bình

Sau đó, việc tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ không thành, Bình dùng 600 tỷ đó chào thêm cho các cổ đông khác nhưng không thể mua đủ cổ phần nên HĐQT ra nghị quyết chuyển trả tiền cho những ai nộp, trong đó 600 tỷ (cộng với hơn 9,5 tỷ tiền lãi) được trả về cho Công ty Bắc Nam 79.

Khai báo về việc chỉ đạo Đỗ Thanh Hùng (nguyên Thủ quỹ Hội sở DAB) xuất quỹ chi 12 khoản, số tiền 294 tỷ đồng mua 13,9 triệu USD để Bình chuyển cho Vũ “nhôm”, bị cáo Bình cho hay, việc làm đó nhằm mục đích để Vũ và công ty của Vũ trở thành cổ đông chiến lược của DAB.

"Bản thân bị cáo thấy DAB nợ âm quỹ, nợ xấu, bị cáo cảm thấy có lỗi với Phan Văn Anh Vũ", bị cáo Bình nói.

Bị cáo khai thêm, do Vũ nhờ bị cáo mua hộ USD vì trước đó vài năm Vũ đã từng nhờ bị cáo mua giúp và bị cáo nghĩ rằng như những lần trước, khi nhận được USD Vũ sẽ thanh toán nhưng không ngờ Vũ không thanh toán.

Ngoài việc mua 13,4 triệu USD cho Vũ "nhôm", bị cáo Bình còn bán cổ phần DAB cho Vũ với giá gần 136 tỷ đồng. Vũ mới chỉ trả 46 tỷ, còn nợ 90,5 tỷ.

Trần Phương Bình ‘qua mặt’ Ngân hàng Nhà nước như thế nào?

Trần Phương Bình ‘qua mặt’ Ngân hàng Nhà nước như thế nào?

Dù bị Ngân hàng Nhà nước nhiều lần thanh tra, nhưng Bình và các nhân viên vẫn tìm cách “qua mặt” một cách ngoạn mục, che dấu thành công số tiền âm quỹ nhiều ngàn tỉ đồng.    

Vũ ‘nhôm’ bị cách ly khi tòa xét hỏi ông Trần Phương Bình

Vũ ‘nhôm’ bị cách ly khi tòa xét hỏi ông Trần Phương Bình

Do bị cáo Vũ “nhôm” và bị cáo Lan không thừa nhận hành vi phạm tội nên HĐXX quyết định cách ly 2 bị cáo tại trại giam, việc trích xuất sẽ sắp xếp sau.    

Vì sao Vũ ‘nhôm’ kêu oan?

Vì sao Vũ ‘nhôm’ kêu oan?

Được Trần Phương Bình cho vay 200 tỉ đồng để mua cổ phần, Vũ “nhôm” cho rằng đó là tiền túi của Bình nên đã kêu oan.  

Đoàn Nga