- Bị tuyên mức án tử hình vì tội Tham ô tài sản, Giang Kim Đạt cùng đồng phạm kháng cáo toàn bộ bản án.

Ngày 21/3, TAND Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo toàn bộ bản án của Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines).

Các bị cáo khác là Trần Văn Liêm (nguyên TGĐ Vinashinlines), Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines và ông Giang Văn Hiển (cha đẻ Giang Kim Đạt) cũng đồng loạt kháng cáo toàn bộ bản án.

{keywords}
Giang Kim Đạt cùng các đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.

Một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (vợ ông Hiển, vợ ông Liêm) cũng kháng cáo về việc tòa kê biên một số tài sản.

TAND Hà Nội đang làm các thủ tục để chuyển đơn kháng cáo và hồ sơ lên TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Trước đó, vào ngày 22/2, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt án tử hình đối với Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt về cùng tội Tham ô tài sản.

Xử phạt bị cáo Trần Văn Khương mức án tù chung thân về tội Tham ô tài sản; Giang Văn Hiển 12 năm tù tội Rửa tiền.

Theo bản án sơ thẩm, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.

Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD.

Số tiền tham ô được chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển. Sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, ông Hiển đã rút tiền mặt đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

HĐXX xét thấy, các tài sản kê biên gồm 40 bất động sản, 2 ô tô nhằm đảm bảo thi hành án, tổng giá trị trên 100 tỷ đồng, không cần thiết phải trưng cầu định giá.

Tại thời điểm xảy ra vụ án, các bị cáo giữ các chức vụ tại Vinashinlines, toàn bộ vốn mua tàu là của Vinashin. Hiện Vinashinlines còn nợ hơn 48 triệu USD tiền mua tàu của Vinashin. Đến nay, Vinashinlines chuyển sang Vinaline, nhưng Vinashinlines vẫn nợ Vinashin, nên HĐXX xác định nguyên đơn dân sự là Vinashin.

HĐXX cũng buộc các bị cáo phải bồi thường trả cho Vinashin hơn 260 tỷ đồng; trong đó Đạt phải bồi thường 255 tỷ đồng; Liêm hơn 3 tỷ đồng và Khương hơn 1,7 tỷ đồng.

Giang Kim Đạt nhận án tử hình

Giang Kim Đạt nhận án tử hình

Tòa tuyên án tử hình với bị cáo Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines) về cùng tội Tham ô tài sản.

Tranh cãi về khối tài sản kếch xù của bố Giang Kim Đạt

Tranh cãi về khối tài sản kếch xù của bố Giang Kim Đạt

Xung quanh khối tài sản gồm 40 bất động sản đã bị kê biên, bố của Giang Kim Đạt một mực cho rằng đó là tài sản hợp pháp.

Cha con Giang Kim Đạt khai về số tài sản kếch xù

Cha con Giang Kim Đạt khai về số tài sản kếch xù

Phiên tòa xét xử vụ án tham ô và rửa tiền xảy ra ở Vinashinlines chiều nay tiếp tục với phần thẩm vấn Giang Kim Đạt và bố của Đạt là Giang Văn Hiển.

Quan lộ lạ kỳ và 'bộ mặt cáo' của Giang Kim Đạt

Quan lộ lạ kỳ và 'bộ mặt cáo' của Giang Kim Đạt

Làm đủ chiêu trò để đút túi hơn 255 tỷ đồng nhưng Giang Kim Đạt chỉ chi lại cho người nâng đỡ mình là nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines 3,1 tỷ.

 

T.Nhung