- "Dân làng xỉa xói, khinh bỉ dòng giống, họ tộc. Họ nói không làm sao lại nhận. Khổ lắm. Anh em họ hàng cũng khổ".

XEM CLIP: 

Ông Nguyễn Văn Tính (SN 1950) - em họ ông Hàn Đức Long 11 năm qua miệt mài kêu oan cho người anh đeo 4 bản án tử hình sáng nay cho biết, gia đình ông vỡ òa hạnh phúc khi ông Long được trả tự do.

Tối qua, khi cả nhà ông Long đã cơm nước xong, bỗng người con trai của ông Long reo ầm lên khi thấy bố trở về. Đi phía sau là mấy công an xã. Cả gia đình lao vào ôm chầm lấy nhau mà khóc mếu.

"5h chiều hôm qua, anh Long được đưa về từ trại tạm giam. Họ không đưa thẳng anh ấy về nhà mà đưa qua trụ sở công an xã rồi mấy anh công an xã mới đưa anh về nhà. Cả gia đình và luật sư đều không hề hay biết gì nên khi thấy anh bước vào nhà, cả nhà quá bất ngờ", lời ông Tính.

Ông Long về đến nhà lúc hơn 19h. Cả nhà đã ăn cơm. Mọi người nấu cho ông bát cháo, nhưng ông Long nói không đói. Ép lắm ông mới ăn một chút.

Chia sẻ với luật sư của mình, ông Long cho biết, khi được thông báo trả tự do, ông không tin vào tai mình. Ký tên vào biên bản, trước khi ký, ông Long còn ghi dòng chữ: "Hôm nay tôi được tự do".

11 năm đeo 4 bản án tử hình vì tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em và Hiếp dâm, ngày được đoàn tụ với gia đình, huyết áp ông Long tăng cao, gia đình phải đi mua thuốc hạ huyết áp.

Vui mừng thấy chồng trở về, vợ ông Hàn Đức Long đã thắp nén nhang lên bàn thờ để cảm tạ tổ tiên...

Những năm tháng tủi nhục

Ông Tính, chia sẻ, bà Mai, vợ ông Long suốt 11 năm qua đã quá khổ. Thời điểm xảy ra sự việc, gia đình khó khăn, chồng bị bắt, gom được đồng nào, bà Mai đều chắt chiu để tiếp tế và đi kêu oan cho chồng. Bà còn phải chịu những lời xỉa xói của người đời khi chồng bị quy kết tội lỗi của kẻ dã thú.

{keywords}

Ngày được đoàn tụ với vợ con, huyết áp ông Long tăng cao, gia đình phải đi mua thuốc hạ huyết áp


{keywords}
Người nhà bật khóc khi ông Long về nhà

Theo lời kể của ông Tính, các con ông Long cũng đã phải trải qua những tháng ngày khó khăn khi mỗi lần gặp phải người nhà nạn nhân đều bị họ không tiếc lời rủa xả, đón đường dọa giết...

"Dân làng xỉa xói, khinh bỉ dòng giống. Họ nói không phạm tội làm sao lại nhận. Họ bức xúc cũng phải thôi, không trách được. Bị oan và không làm sao minh oan được. Khổ lắm. Anh em họ hàng cũng khổ", lời ông Tính.

Dù vậy, nhưng ông Tính luôn tin anh mình vô tội. Suốt những năm qua, ông đã đồng hành cùng chị dâu trên con đường kêu oan cho chồng. "Mỗi lá đơn kêu oan tôi soạn xong, chị luôn đọc lại trước khi đưa đi đánh máy", ông Tính nói.

{keywords}
Người thân vỡ òa khi ông Long được giải oan

{keywords}

Cả gia đình vỡ òa hạnh phúc

Ông Tính nhớ lại, hồi đó, ngoài ông Long còn có 26 người khác bị công an gọi hỏi liên tục. "Sau khi anh tôi đi xát gạo về, mẹ cháu Y. mới sang tìm con. Không có bất cứ một chứng cứ nào nói anh tôi có tội. Và nếu khớp các mảnh ghép về không gian và thời gian thì cũng không thể nói anh tôi phạm tội. Không có nhân chứng mà anh vẫn bị bắt và vu cho tội. Họ gọi lên cứ đánh liên tục", ông Tính nói.

So nỗi hàm oan của mình với ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Tính nói, ông Chấn còn "sướng" hơn khi được đi thụ án, được ra ngoài lao động. Còn ông Longtrong 11 năm 2 tháng qua, có tới hơn 7 năm bị cùm chân bởi 4 lần ông bị kết án tử hình, bị biệt giam.

"Dù sao được về là quá tuyệt vời, quá may mắn rồi. Cảm ơn trời đất, cám ơn tổ tiên, cám ơn luật sư, nhà báo đã góp tiếng nói minh oan cho anh tôi", ông Tính xúc động.

Nước mắt vợ tử tù 11 năm kêu oan khắp nơi cho chồng

Nước mắt vợ tử tù 11 năm kêu oan khắp nơi cho chồng

"Tự nhiên chồng tôi bị đi tù, mà lại vì giết người, hiếp dâm. Mấy đứa con tôi đều bỏ học vì sợ bạn bè chê cười, sợ mẹ vất vả".

Tử tù Hàn Đức Long được đình chỉ vụ án

Tử tù Hàn Đức Long được đình chỉ vụ án

Phó viện trưởng thường trực Viện KSND tỉnh Bắc Giang vừa ký quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Hàn Đức Long.

Tuyết Nhung - Nhị Tiến