- Được cho là nghiện game, nam sinh ĐH Cần Thơ lên kế hoạch giết người.

Hôm nay, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm tại TP Cần Thơ vụ Phạm Văn Trọng (24 tuổi, ngụ An Giang - sinh viên ĐH Cần Thơ) về tội “Giết người”.

Trước đó, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trọng 7 năm tù về tội giết người. Ngoài ra, tòa cũng công nhận thỏa thuận về việc bị cáo bồi thường thêm cho người bị hại 15 triệu đồng, trước đó gia đình Trọng đã bồi thường được 9 triệu đồng. Sau đó, Trọng kháng cáo.

{keywords}

Bị cáo Trọng tại phiên toà phúc thẩm hôm nay

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến cuối năm 2013, Trọng thường xuyên lên mạng chơi game trực tuyến, nên đã nghiện. Trọng muốn trở thành game thủ vô địch nên nảy sinh ý định giết người để gia nhập “hội” trên game.

Tuy nhiên, Trọng không xác định được mục đích ý nghĩa của hội tên gì và do ai quản lý.

Khoảng 18h30 ngày 12/6/2013, Trọng chuẩn bị 2 con dao Thái Lan và đi trên đường 30/4, hướng từ trung tâm TP Cần Thơ về quận Cái Răng để tìm người sát hại.

Đến cầu Đầu Sấu (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) Trọng gặp anh Nguyễn Thanh Tâm (SN: 1974, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) – hành nghề chạy xe ôm.

Lúc này, anh Tâm hỏi Trọng “có đi xe không”, nghe vậy nam thanh niên này nảy sinh ý định giết anh Tâm.

Trọng kêu anh Tâm chở đi theo đường quốc lộ 61B hướng về TP Vị Thanh (Hậu Giang).

Đến đoạn đường vắng thuộc xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) Trọng kêu anh Tâm dừng lại.

Xuống xe, Trọng trả 50 nghìn đồng cho anh Tâm. Khi người chạy xe ôm vừa quay đầu xe, Trọng rút con dao đâm liên tiếp 3 nhát vào người anh Tâm.

Trong lúc giằng co, anh Tâm may mắn chạy thoát và sau đó đến cơ quan công an trình báo. Riêng Trọng sau khi gây án, đã bỏ trốn nhưng bị cơ quan công an bắt giữ ngay sau đó.

Trong quá trình điều tra, cơ quan VKSND TP Cần Thơ xét thấy bị cáo Trọng có dấu hiệu bệnh tâm thần nên đưa đi chữa bệnh bắt buộc. Sau đó, cơ quan điều tra đã phục hồi điều tra vụ án và bắt tạm giam Trọng từ tháng 12/2015.

Tại phiên toà phúc thẩm, HĐXX cho rằng bị cáo Trọng vì nghiện game và hoang tưởng, có ý định giết người để gia nhập hội chơi game nhưng thực tế không có hội nào chơi game như bị cáo suy diễn.

Việc anh Tâm bị thương tích 25% là ngoài suy nghĩ của bị cáo.

Hành vi của Trọng là rất nguy hiểm cho xã hội, giết người vô cớ. Hành vi của bị cáo phạm tội giết người.

Tuy nhiên theo kết quả của Trung tâm giám định pháp y tâm thần Sở Y tế Cần Thơ kết luận, về y học, trước khi phạm tội đương sự không có rối loạn tâm thần, trong, sau khi phạm tội, và hiện tại đương sự bị rối loạn tâm thần không xác định được.

Tại biên bản giám định pháp y tâm thần sau thời gian điều trị bắt buộc, Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương phía Nam kết luận Trọng bị bệnh loạn thần không xác định. Từ đó, kết luận của Trung tâm giám định pháp y tâm thần Sở Y tế Cần Thơ và kết luận của Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương phía Nam có một điểm chung là Trọng bị loạn thần không xác định được.

Tuy nhiên, theo nhận định của HĐXX để kết luận bị cáo có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không, cần có kết luận của cơ quan chuyên môn tại thời điểm gây án, bị cáo Trọng có bị bệnh tâm thần hay không. Nếu bị bệnh tâm thần thì cần kết luận rõ với bệnh lý đó bị cáo có phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình gây ra hay không.

Từ những phân tích trên, HĐXX phúc thẩm thấy rằng cần phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại, chuyển toàn bộ hồ sơ cho VKSND TP Cần Thơ để điều tra lại theo quy định.

Hoa hậu quý bà có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần

Hoa hậu quý bà có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần

Bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 15 năm tù, Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga làm đơn kháng cáo. Sau phiên tòa, bị hại và người liên quan cũng làm đơn kháng cáo.

Vụ truy sát trong chùa: Nghi can có dấu hiệu tâm thần

Vụ truy sát trong chùa: Nghi can có dấu hiệu tâm thần

Nguồn tin cho hay, cơ quan công an xác định nghi can gây án không sử dụng ma túy hay chất kích thích và có dấu hiệu tâm thần nặng. 

Hai nghi can đâm nhau tử vong tại nơi điều trị tâm thần

Hai nghi can đâm nhau tử vong tại nơi điều trị tâm thần

Trong lúc ăn sáng tại viện pháp y tâm thần Trung ương ở Đồng Nai, Long và Minh xảy ra mâu thuẫn rồi dùng dao nhọn đâm lẫn nhau dẫn tới tử vong.

Giết người vẫn thoát án tử nhờ bị... tâm thần

Giết người vẫn thoát án tử nhờ bị... tâm thần

Do yêu người con gái sống cùng làng nhưng không được đáp lại, kẻ cuồng yêu đã ra tay sát hại người tình trong mộng của mình rồi dở trò đồi bại, sau đó đem xác phi tang.

Hoài Thanh