- Ngày 20 và 21/3, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Phi Long (SN 1982, ở Từ Liêm, Hà Nội) và Nguyễn Thị Cúc (SN 1985, ở Nghệ An) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2007, Long bị TAND huyện Thanh Oai, Hà Nội xử phạt 18 tháng tù treo về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Từ năm 2009- 2014, Long làm việc tại công ty bảo hiểm nhân thọ AIA. Khi tham gia một số hội thảo, Long biết các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư dự án nên chủ động liên hệ, nhận hồ sơ năng lực để xin dự án.

Long tự chế danh thiếp lấy tên giả, mạo danh Trưởng ban dự án Chính phủ để "lòe" những người cả tin.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Đầu năm 2015, Long làm giả quyết định về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ bổ sung giai đoạn 2015-2018, kèm theo danh sách dự án 23 tỉnh, thành và 2 bộ.

Thời điểm này, Nguyễn Thị Kim Cúc (hội viên CLB doanh nghiệp của TP Vinh) đã liên hệ với Long để lấy tài liệu đề cương dự án.

Có tài liệu trong tay, Cúc liên hệ với các doanh nghiệp và tự giới thiệu là người của Ban dự án Chính phủ, có khả năng xin được dự án và mời chào doanh nghiệp tham gia.

Tháng 5/2015, ông Hồ Việt L. (ở Nghệ An), giám đốc một công ty xây dựng đến gặp Cúc tìm hiểu các dự án xây dựng. Cúc đưa ông L. ra Hà Nội gặp Long, giới thiệu Long là em trai của Cúc.

Tin tưởng, ông L. đã nộp 3 bộ hồ sơ năng lực công ty. Để tiếp thêm niềm tin cho "con mồi", Long đưa ra danh sách dự án của 23 tỉnh, thành mà anh ta làm giả trước đó để ông L. lựa chọn gói thầu phù hợp.

Sau cuộc gặp đó, Long tự chế ra quyết định chỉ định thầu cho công ty của ông L. thực hiện dự án cải tạo nâng cấp đường Yên Tĩnh - Hữu Khuông (huyện Tương Dương, Nghệ An). Chữ ký, hình dấu đều do Long sao chép từ quyết định lấy trên mạng Internet.

Sau đó, Long hối thúc Cúc giục ông L. chuyển tiền để xin dự án. Ông này đã chuyển 100 triệu đồng cho Cúc. Số tiền này sau đó được chuyển cho Long.

Với thủ đoạn tương tự, Long và Cúc đã khiến ông Ngô Quang V. (ở Nghệ An), giám đốc một công ty cấp thoát nước và môi trường sập bẫy.

Long tự chế các quyết định chỉ định thầu công ty thực hiện dự án nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long và dự án nạo vét, xây bờ kè, bảo tồn sông Đào Khê ở Ninh Bình.

Ông V. đã chuyển 500 triệu đồng cho Long. Trong phi vụ này, Cúc còn yêu cầu người thân của ông V. đưa 10.000 USD cho bà ta để chạy vay vốn thực hiện dự án nhà máy nước Hoàng Mai.

Sau khi có đơn tố giác, cơ quan điều tra thu giữ 33 tài liệu photocopy có tiêu đề “Quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc trường hợp đặc biệt do Thủ tướng xem xét, quyết định”.

Trịnh Phi Long thừa nhận đã tải các tài liệu trên internet và tự chế các quyết định trên.

Rà soát các hồ sơ, cơ quan điều tra thấy một số doanh nghiệp đã tiếp xúc với Long và Cúc, nhưng sau đó họ nghi ngờ nên không mất tiền cho kẻ lừa đảo.

Điều tra mở rộng, cơ quan công an phát hiện Long còn tự giới thiệu là con nuôi của một lãnh đạo cấp cao và hứa hẹn với các "con mồi" sẽ giúp họ giải quyết công việc.

5 nạn nhân đã bị Long lừa đảo chiếm đoạt 808 triệu đồng trong các phi vụ.

Chiều 21/3, HĐXX tuyên phạt bị cáo Long mức án 14 năm tù giam, Cúc 4 năm tù giam.

Mạo danh cán bộ Thanh tra Chính phủ chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Mạo danh cán bộ Thanh tra Chính phủ chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Là lao động tự do,nhưng Trung xưng là cán bộ Thanh tra Chính phủ để lừa những người đang tìm việc làm, chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng.

Mạo danh công ty Bộ Quốc phòng, lừa đảo đa cấp

Mạo danh công ty Bộ Quốc phòng, lừa đảo đa cấp

Cơ quan CSĐT - Bộ Công an hôm nay khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Thị Thúy, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam.

Bộ trưởng CA: Xử lý người mạo danh 'con cháu lãnh đạo'

Bộ trưởng CA: Xử lý người mạo danh 'con cháu lãnh đạo'

 Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp mạo danh thân nhân lãnh đạo Bộ, các đơn bị công an.

 T.Nhung