- Tuồn tang vật là ngà voi ra ngoài bán, cán bộ Hải quan này đã kiếm bộn tiền.

Ngày 27/8, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Phạm Minh Hoàng (SN 1982, cựu cán bộ Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan TP Hà Nội) và Trần Trọng Cường (SN 1974, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra xét xử tội tham ô tài sản.

Trong vụ án này, còn có bị cáo Hoàng Văn Diện (SN 1992, Thanh Xuân, Hà Nội) bị truy tố về tội buôn bán hàng cấm.

Theo cáo buộc, vào cuối tháng 7/2017, Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm (Cục Hải quan TP Hà Nội) phát hiện tại kho tang vật bị thiếu hụt 156kg ngà voi và có dấu hiệu bị đánh tráo ngà voi giả.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.


Cục đã gửi công văn đề nghị Công an TP xác minh, điều tra làm rõ. Kết quả điều tra xác định: Tháng 6/2016, Hoàng được phân công làm thủ kho quản lý kho tang vật thuộc Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm.

Anh ta được giữ 2 chìa khóa ra vào kho, có nhiệm vụ theo dõi việc nhập, xuất, quản lý, bảo quản, đề xuất xử lý tang vật vi phạm bị thu giữ trong lĩnh vực hoạt động hải quan của Cục Hải quan TP, ký niêm phong và dán niêm phong khóa cửa khi nhập, xuất tang vật.

Do cần tiền, khoảng tháng 4/2017, Hoàng nảy sinh ý định lấy ngà voi từ kho tang vật đem bán lấy tiền. Anh ta trao đổi với Trần Trọng Cường, nhờ Cường tìm, giới thiệu người mua ngà voi. Đổi lại, Cường được trả tiền môi giới.

Theo kế hoạch, Hoàng thông báo mẫu ngà voi trong kho tang vật, Cường đi mua ngà voi giả để Hoàng đưa vào kho thay thế, tránh bị phát hiện.

Sau đó, Cường liên hệ với Hoàng Văn Diện (là người có nhu cầu mua) và giới thiệu cho Hoàng để bán ngà voi với giá 7 triệu đồng/kg. Để lấy được ngà voi từ kho tang vật, Hoàng tự ý phá bỏ niêm phong kho, dùng chìa khóa kho được giao để vào lấy ngà voi, cho vào balô và mang ra ngoài bán cho Diện.

Ngoài ngà voi, Hoàng còn lấy sừng tê giác từ kho tang vật đem bán cho Diện. Từ đầu tháng 4 đến tháng 5/2017, Hoàng đã lấy 239,57 kg ngà voi và 6,14 kg sừng tê giác bán cho Diện, thu được hơn 2,9 tỷ đồng.

Cường được Hoàng trả công 200 triệu đồng nên bị xác định là đồng phạm với cán bộ hải quan trong hành vi tham ô tài sản.

Chiều 27/8, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng và Cường chung mức án 16 năm tù. Riêng bị cáo Diện nhận 2 năm tù giam.

Phát hiện lượng ngà voi 'khủng' từ Châu Phi về VN

Phát hiện lượng ngà voi 'khủng' từ Châu Phi về VN

Ngà voi Châu Phi với số lượng lớn, che đậy tinh vi dưới các lớp nhựa đường vừa bị cơ quan chức năng phát giác.  

2 valy chứa hơn 50kg ngà voi bị bỏ lại sân bay

2 valy chứa hơn 50kg ngà voi bị bỏ lại sân bay

Tham tiền, nam thanh niên đưa hai valy chứa hơn 50kg ngà voi từ châu Phi về Việt Nam qua đường hàng không.

Một cán bộ Hải quan Quảng Nam bị bắt vì buôn lậu

Một cán bộ Hải quan Quảng Nam bị bắt vì buôn lậu

Ông Nguyễn Quang Dũng, cán bộ phòng nghiệp vụ của Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam vừa bị bắt do liên quan đến buôn lậu hàng Trung Quốc.

Cán bộ hải quan kiếm tiền tỷ nhờ 'tuồn' tang vật ra ngoài bán

Cán bộ hải quan kiếm tiền tỷ nhờ 'tuồn' tang vật ra ngoài bán

Cựu cán bộ Cục Hải quan TP Hà Nội đã tuồn tang vật là ngà voi, sừng tê giác ra ngoài bán để kiếm tiền tỷ.

Bắt 2 cán bộ hải quan tiếp tay cho buôn lậu

Bắt 2 cán bộ hải quan tiếp tay cho buôn lậu

2 cán bộ Hải quan bị cho là cấu kết với các đối tượng khác để thực hiện thông quan hàng hóa không đúng với chủng loại khai báo, nhằm buôn lậu.

T.Nhung