- Tại phiên tòa xét xử ly hôn, người vợ đau đớn cho hay, dù chồng có vợ bé nhưng chị vẫn muốn tiếp tục cuộc hôn nhân không còn toàn vẹn.

Cách đây hơn 30 năm, chị Mai Phương (ở quận Đống Đa, Hà Nội) và anh Định (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) nên duyên vợ chồng trong sự vui mừng của hai họ. Cuộc hôn nhân của họ càng thêm gắn kết khi hai đứa con đủ nếp tẻ lần lượt ra đời.

Nhưng rồi một ngày, chị Mai Phương phát hiện ra chồng mình đã có người đàn bà khác. Đó là một cô gái kém chị nhiều tuổi. Không muốn hôn nhân tan vỡ, chị Phương cố khuyên chồng từ bỏ nhân tình để quay về với ba mẹ con.

Thế nhưng, mỗi lần mở lời khuyên can chồng, chị đều phải nhận những lời nhiếc móc, chửi bới, thậm chí là những trận đòn. Cuộc sống hôn nhân của họ vì thế mà ngày càng trở nên ngột ngạt. 

{keywords}
Ảnh minh họa.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn, anh Định nộp đơn xin ly hôn sau hơn 30 năm chung sống. Cho rằng cuộc hôn nhân của họ có nhiều mâu thuẫn khó hóa giải, tình cảm không còn, TAND quận Đống Đa, Hà Nội đã chấp thuận cho họ được ly hôn.

Không đồng ý với phán quyết của tòa, chị Phương đã làm đơn kháng cáo.

Giữa tháng 7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của chị Phương. Tại đây, chị Phương cho hay, dù bị phản bội, nhưng chị vẫn còn yêu chồng. Đó là lý do chị không chấp nhận ly hôn.

Lý giải cho việc dù bị chồng phản bội, bị đánh đến nỗi công an phường phải đến giải quyết, nhưng bản thân vẫn muốn níu kéo hôn nhân.

Chị Phương cho hay: "Vì các con không thể thiếu bố hoặc mẹ nên tôi vẫn muốn giữ mối quan hệ hôn nhân này. Tôi chấp nhận cho anh ấy được đi lại, ở với vợ bé để các con vẫn đủ bố, đủ mẹ”.

Chị Phương sụt sùi trình bày thêm: “Chúng tôi cãi vã, xô sát nhau là do anh Định vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Anh ấy có vợ bé ở ngoài nên mới về ruồng rẫy, đánh đập vợ”. Theo chị Phương, ngoài ra, vợ chồng chị không hề có bất đồng trong quan điểm sống...

Nghe vợ trình bầy, anh Định lớn tiếng khẳng định, bản thân anh đã hết tình cảm với vợ. Nhất quyết đòi được ly hôn, anh này nói: “Từ năm 2009, tôi đã về nhà bố mẹ ở Đông Anh sống ly thân rồi. Tôi không còn tình cảm với vợ, xin tòa cho tôi được ly hôn”.

Trước thái độ cương quyết của chồng, người vợ đành chuyển hướng đòi chồng phải để lại ngôi nhà cho ba mẹ con chị ở nếu muốn ly hôn.

Tuy nhiên, do vấn đề phân chia tài sản không được xem xét ở cấp sơ thẩm nên HĐXX cấp phúc thẩm không xem xét giải quyết.

Sau khi nghị án, cấp phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, giải quyết cho anh Định được ly hôn vợ.

Nghe tòa tuyên án, người chồng nhoẻn miệng cười. Trước khi kết thúc phiên tòa, anh ta cho hay sẵn sàng để lại ngôi nhà cho vợ và các con.

Trong khi người chồng vui vẻ vì được ly hôn vợ, chị Phương buồn bã rời khỏi phòng xử án khi nỗ lực cứu vãn hôn nhân của chị bất thành.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

T.Nhung