- TAND huyện Mỹ Đức, Hà Nội hôm nay đưa 14 bị cáo là nguyên cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức ra xét xử.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử các tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", theo quy định tại khoản 2, điều 285 BLHS.

Ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Bùi Đức Hiệp, Phó Chánh án TAND huyện Mỹ Đức. Có 6 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và 19 người liên quan được triệu tập đến tòa.

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 2 ngày.

{keywords}
Các bị cáo trước vành móng ngựa sáng nay

Phiên tòa bắt đầu lúc 8h05.

Ngay phần làm thủ tục phiên tòa, các luật sư đã yêu cầu tạm hoãn phiên tòa để mời đại diện hội đồng định giá.

Phiên tòa triệu tập 19 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng vắng tới 15 người nên các luật sư cũng yêu cầu phải có sự có mặt đầy đủ của những người tham gia tố tụng.

Luật sư của bị cáo Nguyễn Tiến Triển cho rằng, nếu việc vắng mặt những người liên quan không ảnh hưởng đến phiên tòa thì có thể tiếp tục việc xét xử.

Đại diện VKS đưa ra quan điểm: Trong quá trình điều tra, những người liên quan đã có lời khai nên sự vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Ngoài ra, việc định giá tài sản, các tài liệu về định giá tài sản được áp dụng theo khung giá Nhà nước, việc triệu tập thêm thành phần định giá là không cần thiết. Đại diện VKS đưa ra đề nghị tiếp tục duy trì phiên tòa.

8h30, sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, sự vắng mặt của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến phiên tòa. Việc triệu tập đại diện hội đồng định giá, phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày, nếu thấy cần thiết sẽ cho triệu tập.

Theo cáo trạng, từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về nh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các ông Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần (nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm), Nguyễn Xuân Trường (nguyên cán bộ địa chính xã) cùng Nguyễn Tiến Triển (nguyên bí thư Đảng ủy xã) và một số cán bộ nguyên là chủ chốt của xã Đồng Tâm vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất (trái thẩm quyền), hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Cáo trạng cho rằng, các cán bộ xã Đồng Tâm đã giao đất sai đối tượng. Cụ thể, UBND xã Đồng Tâm đã lập tờ trình, hồ sơ, danh sách trình UBND tỉnh Hà Tây (cũ) xin thu hồi 5.425m2 diện tích đất do UBND xã Đồng Tâm quản lý để giao cho 49 hộ dân xã Đồng Tâm làm nhà ở.

Ngày 15/11/1996, UBND tỉnh Hà Tây ra Quyết định thu hồi diện tích 5.425m2 đất thuộc xã Đồng Tâm quản lý để giao cho 49 hộ dân làm nhà ở.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Bột, Chủ tịch UBND xã và Nguyễn Xuân Trường, cán bộ địa chính xã đã trực tiếp thực hiện việc giao đất cho 39/49 hộ với diện tích 4.095m2.

Còn lại khoảng 1.300m2 đất, UBND xã Đồng Tâm không thực hiện việc giao đất cho 10 hộ theo danh sách đã trình UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt.

Đến năm 2002, ông Bột chuyển công tác, Nguyễn Văn Sơn kế nhiệm vị trí Chủ tịch UBND xã đã đồng ý giao 1.300 m2 đất còn lại cho 10 cán bộ chủ chốt của UBND xã, thu 100.000 đồng/m2.

Thời điểm đó, địa phương đang chuẩn bị đo đạc bản đồ đất thổ cư trên toàn xã. Đến năm 2003, khi đo bản đồ đất thổ cư toàn xã, 10 cán bộ được chia hơn 1.300m2 đất.

Cán bộ "nhắm mắt làm liều"

Theo cáo buộc, các cán bộ còn có sai phạm trong việc hợp thức hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ với diện tích 1.834m2 trái quy định.

Cụ thể, từ năm 2011 đến năm 2013, một số hộ dân đã được UBND xã Đồng Tâm cấp, bán đất trái thẩm quyền, giao đất sai đối tượng.

Dù là đất thuê thầu và tự lấn chiếm từ năm 2002, 2003, nhưng các hộ dân đã làm đơn đề nghị UBND xã lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Là cán bộ địa chính, Nguyễn Xuân Trường biết rõ về nguồn gốc đất của các hộ,  nhưng khi xác lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Trường trực tiếp viết nội dung thể hiện nguồn gốc đất của các hộ đều có nguồn gốc đất được cấp trước ngày 15/10/1993 và ký xác nhận hồ sơ đủ điều kiện, không có tranh chấp khiếu kiện.

Sau đó Trường trình Lê Đình Thuần, Chủ tịch UBND xã ký xác nhận và ký tờ trình đề nghị UBND huyện Mỹ Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ với tổng diện tích 1.844m2.

Các cán bộ huyện Mỹ Đức đã không tiến hành thẩm tra, thẩm định về nguồn gốc đất, vẫn tiến hành xác nhận hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hồ sơ.

Do cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ trái quy định nên UBND huyện sau đó đã phải ra quyết định thu hồi 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

14 bị can bị truy tố :

1. Nguyễn Văn Sơn (SN 1958, ở Mỹ Đức, Hà Nội), nguyên Chủ tịch xã Đồng Tâm.

2. Lê Đình Thuần (SN 1956), nguyên Chủ tịch UBND xã

3. Nguyễn Xuân Trường (SN 1959), nguyên cán bộ địa chính xã

4. Nguyễn Tiến Triển (SN 1954), nguyên Bí thư Đảng ủy xã

5. Nguyễn Văn Bột (SN 1955), nguyên Chủ tịch UBND xã

6. Nguyễn Văn Đức (SN 1965), nguyên Chủ tịch UBND xã

7. Bùi Văn Dũng (SN 1958), nguyên Trưởng ban tài chính xã

8. Bùi Văn Hồng (SN 1958), nguyên xã đội trưởng

9. Nguyễn Văn Minh (SN 1960), nguyên Trưởng Công an xã

10. Nguyễn Văn Khang (SN 1965), nguyên kế toán ngân sách xã

11. Phạm Hữu Sách (SN 1965), nguyên Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức

12. Đinh Văn Dũng (SN 1959), nguyên Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện

13. Bạch Văn Đông (SN 1974), nguyên Phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện

14. Trần Trung Tấn (SN 1975), cán bộ văn phòng đăng ký đất đai huyện

Tháng 8 xét xử nhiều nguyên lãnh đạo xã Đồng Tâm

Tháng 8 xét xử nhiều nguyên lãnh đạo xã Đồng Tâm

TAND huyện Mỹ Đức cho hay, dự kiến ngày 8/8 tới, TAND huyện sẽ đưa các cán bộ xã Đồng Tâm ra xét xử.

Cán bộ xã Đồng Tâm đã làm sai, thu tiền tỷ như thế nào?

Cán bộ xã Đồng Tâm đã làm sai, thu tiền tỷ như thế nào?

Các cán bộ xã Đồng Tâm đã thực hiện việc cấp, giao đất (trái thẩm quyền), hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

14 nguyên cán bộ huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm bị truy tố

14 nguyên cán bộ huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm bị truy tố

Trong số 14 bị can, có 10 cựu cán bộ xã gồm: 3 nguyên chủ tịch UBND, một bí thư, một chủ tịch HĐND, Trưởng ban tài chính....

Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm

Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm

Cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, để điều tra về 2 tội danh.

T.Nhung